Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79332
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณฐวัฒน์ ล่องทอง-
dc.contributor.authorปวีณ ไชยวงค์วิลานen_US
dc.date.accessioned2023-12-13T09:28:44Z-
dc.date.available2023-12-13T09:28:44Z-
dc.date.issued2564-05-24-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79332-
dc.description.abstractThe research was quasi-experiment of the training program for enhancing meaning in life of university students. The participants were 30 volunteer university students in the academic year 2020 at Chiang Mai University, divided into 2 groups which are experimental groups and control groups with 15 participating in each groups. The experiment group was participated in the training program for enhancing meaning in life in 15 times in each session. However, the control group wasn't participated in this program. The statistics use to analyzed are t-test for a dependent sample and independent sample data meaning in life score. As a result, 1. After participated the program The experiment groups have a higher level of meaning in life than before participating in the training program for enhancing meaning in life of university students with statistical significant .01 levels. 2. The experimental group posttest score was found significantly higher than the control group posttest score. with statistical significant .01 levels.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectความหมายในชีวิตen_US
dc.titleผลของโปรแกรมการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความหมายในชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยen_US
dc.title.alternativeThe Effects of training program for enhancing meaning in life of university studentsen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ -- นักศึกษา-
thailis.controlvocab.thashความหมาย (จิตวิทยา)-
thailis.controlvocab.thashการดำเนินชีวิต-
thailis.controlvocab.thashนักศึกษา -- การฝึกอบรม-
thailis.controlvocab.thashความตระหนักในศักยภาพตน-
thailis.controlvocab.thashความภูมิใจแห่งตน-
thailis.controlvocab.thashชีวิต-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการ ฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความหมายในชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับ ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ศึกษาในปีการศึกษา 2563 ที่สมัครใจเข้าร่วมการวิจัยจำนวน 30 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยวิธีการจับฉลาก ได้แก่กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 15 คน โดย กลุ่มทดลองจะเข้าร่วมโปรแกรมการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความหมายในชีวิตของนักศึกษา มหาวิทยาลัย จำนวน 6 ครั้ง รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 15 ชั่วโมง และ กลุ่มควบคุมไม่ได้เข้าร่วมโปรแกรม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบวัดความหมายในชีวิตและ โปรแกรมการฝึกอบรมเพื่อ เสริมสร้างความหมายในชีวิต โดยใช้สถิติการวิเคราะห์ข้อมูล dependent sample t-test ในการวิเคราะห์ เปรียบเทียบคะแนนความหมายในชีวิตก่อนและหลังการทคลองของนักศึกษาในกลุ่มทคลองและกลุ่ม ควบคุม และ independent sample t-test ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่ม ควบคุม ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มทดลองที่เข้าร่วมโปรแกรมการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความหมายในชีวิตมีคะแนน ความหมายในชีวิตสูงกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความหมายในชีวิตอย่างมื นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. หลังจากเข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความหมายในชีวิตกลุ่มทดลองมีคะแนน ความหมายในชีวิตสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ไม่เข้าร่วมโปรแกรมการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความหมาย ในชีวิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01en_US
Appears in Collections:HUMAN: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
590132051 ปวีณ ไชยวงค์วิลาน.pdf3.1 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.