Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79299
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorตุลยา ตุลาดิลก-
dc.contributor.authorรัตนาภรณ์ เปี่ยมจำเริญen_US
dc.date.accessioned2023-12-12T10:48:36Z-
dc.date.available2023-12-12T10:48:36Z-
dc.date.issued2023-11-06-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79299-
dc.description.abstractThe purpose of this independent research is to examine opinions on the benefits of compulsory motorbike insurance among registered motorcycle users in Phrae province. The study encompasses premium rates, coverage benefits of policies, conditions for claiming damages, and channels for purchasing insurance. The researcher collected data through a questionnaire from a sample group consisting of motorcycle users registered in and residing in Phrae province, totaling 385 samples. The data was analyzed using both descriptive and inferential statistics, specifically employing the Chi-square statistic to assess the independence of variables such as gender, age, education level, occupation, and monthly income concerning opinions on the benefits of compulsory motorbike insurance. The statistical significance level was set at 0.05. The results showed that the majority of the sample group were female, aged between 41-50 years, had an education level lower than a bachelor's degree, worked in private businesses or sales, and had a monthly income equal to or less than 15,000 Baht. The study also found that most of the respondents were aware of compulsory motor vehicle insurance through acquaintances, family, or friends. Additionally, they were primarily the owners of their motorcycles and had purchased insurance for reasons related to risk management in case of accidents, to protect themselves, their families, and those under their care. Regarding the opinions on the benefits of compulsory motor vehicle insurance, the study revealed that the sample group generally had a high level of support for such insurance. Across all four aspects studied, the highest average score was related to the protection provided by the insurance policy, particularly in cases of accidents resulting in harm to life, physical health, or well-being due to a motor vehicle accident. The lowest average score related to insurance premiums and insurance channels, in that order. all factors, such as age, occupation, and monthly income, were found to influence opinions on compulsory motor vehicle insurance.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectการจัดทำประกันภัยภาคบังคับen_US
dc.subjectสิทธิประโยชน์ในการจัดทำประกันภัยen_US
dc.titleความคิดเห็นต่อสิทธิประโยชน์ในการจัดทำประกันภัยภาคบังคับของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในจังหวัดแพร่en_US
dc.title.alternativeOpinions Towards Benefits of Compulsory Motorcycle Insurance of Motorcyclists in Phrae Provinceen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashกรมธรรม์ประกันภัย -- แพร่-
thailis.controlvocab.thashพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535-
thailis.controlvocab.thashประกันอุบัติเหตุ -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นต่อสิทธิประโยชน์ในการทำประกันภัยภาคบังคับของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนในจังหวัดแพร่ ประกอบด้วย ด้านเบี้ยประกันภัย ด้านสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองของกรมธรรม์ ด้านเงื่อนไขความคุ้มครองการขอรับค่าเสียหาย และด้านการช่องทางการซื้อประกันภัย โดยผู้ศึกษารวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่คือ ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนสะสมของจังหวัดแพร่และอาศัยในจังหวัดแพร่ จำนวนตัวอย่าง 385 ตัวอย่าง โดยการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา และใช้สถิติเชิงอนุมาน โดยใช้สถิติไคสแควร์ เพื่อหาความเป็นอิสระของตัวแปรระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนกับระดับความคิดเห็นต่อสิทธิประโยชน์ในการจัดทำประกันภัยภาคบังคับของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในจังหวัดแพร่ สำหรับค่านัยยะสำคัญทางสถิติที่ใช้ กำหนดไว้ที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาค้นคว้าอิสระพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 41-50 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี อาชีพธุรกิจส่วนตัว/ค้าขาย รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 15,000 บาท ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคในการจัดทำประกันภัยภาคบังคับของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ส่วนใหญ่ รู้จักประกันภัยภาคบังคับ ผ่านช่องทาง คนรู้จัก/ครอบครัว/เพื่อน ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ และมีการทำประกันภัยรถจักรยานยนต์ โดยเหตุผลที่ทำประกันภัยภาคบังคับเพื่อบริหารความเสี่ยงหากเกิดอุบัติเหตุให้แก่ตนเอง ครอบครัว และคนที่อยู่ในอุปการะ ผู้มีอิทธิพล ในการตัดสินใจให้จัดทำประกันภัยภาคบังคับ คือตนเอง ช่องทางในการซื้อประกันภัย ผ่าน ตัวแทนบริษัทประกันภัย /นายหน้าประกันภัย เช่น สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) เป็นต้น และเหตุผลที่ไม่ทำประกันภัยภาคบังคับ เนื่องจากมีภาระค่าใช้จ่ายมาก ไม่เพียงพอต่อการจัดทำประกันภัยภาคบังคับส่วนข้อมูลระดับความคิดเห็นต่อสิทธิประโยชน์การจัดทำประกันภัยภาคบังคับ ในภาพรวม พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นต่อสิทธิประโยชน์การจัดทำประกันภัยภาคบังคับ ในระดับมาก และในรายด้านทั้ง 4 ด้านพบว่า ด้านสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองของกรมธรรม์ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ซึ่งกลุ่มตัวอย่างมีความเห็นต่อปัจจัยย่อยในเรื่อง การที่ประชาชนทุกคนที่ประสบภัยจากรถ ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร คนเดินเท้า หากได้รับความเสียหายแก่ชีวิต ร่างกาย อนามัย เนื่องมาจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถจะได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.ในระดับเห็นด้วยมาก และเป็นค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านเงื่อนไขความคุ้มครองและการขอรับค่าเสียหาย ด้านช่องทางการซื้อประกันภัย และด้านเบี้ยประกันภัย ตามลำดับ ส่วนข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อระดับความคิดเห็นต่อสิทธิประโยชน์การจัดทำประกันภัยภาคบังคับ คือ อายุ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)



Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.