Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78962
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทัศนา สลัดยะนันท์-
dc.contributor.authorพันธ์ทิพา คำปลิวen_US
dc.date.accessioned2023-10-07T05:21:14Z-
dc.date.available2023-10-07T05:21:14Z-
dc.date.issued2018-05-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78962-
dc.description.abstractThe objective of this research was to develop a guideline for information organization and services that matche need of the small and medium enterprises. The researcher used mixed research methods, i.e. surveying information need and the services of small and medium enterprises in Chiang Mai (a group of 398 samples), and interviewing seven enterprise consultants, on 1) usage and demand of information resources 2) information seeking 3) usage and demand of information services 4) problems and obstacles in using information. Questionnaires and semistructure in-depth interviews were used to collect information. The research showed that 1) most of the small and medium enterprises used and required book. The most used area of information was business services and marketing. In terms of information current, they required the most recent educating, entertaining and specific information as well as statistic information. The objectives of their usage were to catch up news and improve and develop businesses. 2) The most entrepreneurs accessed information through internet, based on the data from financial institutions and commercial banks. 3) Information services required the most are current content awareness service, selective dissemination of Information service and reference services, respectively They also required one - stop services, assembled, associated information that was essential for business and services which was different from other providers, such as data analysis services focusing on convenient online searching tool, and keeping track of searching history of users for improvement and development 4) The problems and obstacles in using information was up-to-date, depth, quality, accuracy, reliability, accessibility, speed of information and information in foreign languages. A guideline for organization information for developing enterprising library is 21 categories, and then, divided categorizing small and medium enterprises information into (1) Plan to start your business (2) protect in to ideas (3) plan to grow your business. Besides create an index, subject heading and thesaurus in order to access information faster and easier. A guideline for information services is focusing on online one stop services, byadopting necessary technology, such as AI, Data mining, web board and online social media.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleแนวทางการพัฒนาห้องสมุดวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeA guideline for developing the enterprising library, faculty of business administration, Chiang Mai universityen_US
dc.typeThesis-
thailis.controlvocab.thashห้องสมุด-
thailis.controlvocab.thashห้องสมุด -- ทรัพยากรสารสนเทศเฉพาะ-
thailis.controlvocab.thashการศึกษาการใช้ห้องสมุด-
thailis.controlvocab.thashบริการสารสนเทศ-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดระเบียบสารสนเทศและบริการที่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Methods) เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งวิธีการเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยการสำรวจสภาพการ ใช้และความต้องการสารสนเทศและบริการสารสนเทศของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อมในจังหวัดเชียงใหม่ (กลุ่มตัวอย่าง 398 คน) และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาวิสาหกิจ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ ข้อมูลคือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้วิธีการ วิเคราะห์เนื้อหาเพื่อใช้เป็นแนวทางจัดระเบียบสารสนเทศ และบริการสารสนเทศ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมใช้และต้องการทรัพยากรสารสนเทศประเภทหนังสือมากที่สุด สารสนเทศที่ใช้และต้องการมากที่สุดคือ สารสนเทศด้านการตลาด สารสนเทศที่ต้องการต้องมีความทันสมัย ลักษณะสารสนเทศที่ต้องการต้องให้ความรู้และความเพลิดเพลิน มีความ เฉพาะเจาะลึก และเป็นสารสนเทศเชิงสถิติ วัตถุประสงค์ของการใช้สารสนเทศคือ เพื่อติดตามข้อมูล ข่าวสารและเพื่อปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจ 2) ผู้ประกอบการเข้าถึงสารสนเทศผ่านอินเตอร์เน็ตมาก ที่สุด โดยค้นจากสถาบันการเงิน/ธนาคารพาณิชย์ 3) บริการสารสนเทศที่ผู้ประกอบการต้องการมากที่สุด คือบริการแจ้งข่าวสาร รองลงมาคือบริการแนะนำแหล่งสารสนเทศ และบริการช่วยค้นคว้าและตอบคำถาม นอกจากนี้ยังต้องการให้มีบริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ ได้แก่การรวบรวม และเชื่อมโยง แนะนำให้ผู้ใช้เห็นภาพรวมของสารสนเทศทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการประกอบธุรกิจ และบริการที่แตกต่างจากที่อื่น เช่น การบริการวิเคราะห์ข้อมูล โดยเน้นบริการออนไลน์ที่มีเครื่องมือในการสืบค้น สารสนเทศที่ใช้งานง่าย มีการเก็บคำค้นที่ผู้ใช้สืบคั้นเพื่อนำมาพัฒนา ปรับปรุงการให้บริการต่อไป 4) ปัญหาและอุปสรรคในการใช้สารสนทศ ได้แก่ ความทันสมัยของสารสนเทศ ลักษณะของสารสนเทศ คุณภาพของสารสนทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ และสารสนเทศภาษาต่างประเทศ แนวทางการจัดระเบียบสารสนเทศ จัดระเบียบตามประเภทของวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม 21 ประเภทโดยแต่ละประเภทจะแบ่งสารสนเทศตามขั้นตอนการประกอบธุรกิจโดยใช้ แนวคิดของห้องสมุดบริทิชที่จัดกลุ่มสารสนเทศเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) การเริ่มต้นธุรกิจ การวางแผน ธุรกิจ (Plan to start your business) 2) การปกป้องความคิด ความรู้เรื่องลิขสิทธิ์ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง (Protecting your ideas) 3) การพัฒนาธุรกิจ การเติบโตของธุรกิจ แนวโน้มธุรกิจในอนาคต (Plan to grow your business) จากนั้นจัดทำดรรชนี หัวเรื่องและศัพท์สัมพันธ์ เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงและสืบค้นสารสนเทศได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ส่วนแนวทางการบริการสารสนเทศ เน้นการบริการออนไลน์ (e-services) ในลักษณะจุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จ (One stop services) นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ การทำเหมืองข้อมูล เว็บบอร์ด และสื่อสังคมออนไลน์มาใช้ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานและผู้เชี่ยวชาญ/ผู้ที่ประสบความสำเร็จในวงการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมen_US
Appears in Collections:HUMAN: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
580132062 พันธ์ทิพา คำปลิว.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.