Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78160
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิยตา กาวีวงศ์-
dc.contributor.authorกมลพรรณ อริวรรณาen_US
dc.date.accessioned2023-06-25T08:50:53Z-
dc.date.available2023-06-25T08:50:53Z-
dc.date.issued2022-04-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78160-
dc.description.abstractThe independent study This “Factors Affecting Thai Consumers in Purchasing Condominiums in Chiang Mai” aims to study the marketing mix factors affecting Thai consumers buying condominiums in Chiang Mai Province. Including marketing mix factors that affect the purchase of condominiums during the period before construction is completed. The data was collected from 385 Thai consumers who bought condominiums in Chiang Mai between 2018-2020 years by questionnaire. Therefore, the size of an unknown sample group is not about. The maximum variance is that the confidence level of p = 50% or 0.5 or q = 50% or 0.5 is equal to 95%. Sampling method shall not exceed 0.5. The sampling method was used by purposing sampling method. The data were analyzed using descriptive statistics which are frequency, percentage, mean, standard deviation, independent sample t-test, One-way ANOVA and logistic regression analysis. The results of the study found that most of the respondents were female, aged 31-40 years, bachelor's degree, single status, self-employed, income 20,001 - 30,000 baht, lived in Chiang Mai for more than 10 years and lived alone . The results show that gender is an important factor affecting the marketing mix. Buying behavior of condominiums It was found that most of the respondents in Chiang Mai wanted a one bedroom apartment. The person influencing the decision to buy a condominium was oneself, knowing/finding out about condominiums from social media. The person influencing the purchase decision is myself. Information is obtained from the internet/website and need a condominium unit with a usable area of 36-45 square meters. Product aspect, followed by price, marketing promotion and distribution channels, respectively. As for the factors affecting Thai consumers in deciding to buy condominiums during the project launch (Pre-sale) before the construction is completed two factors were found price factor and distribution channel factors. The marketing mix factor that the respondents gave the most importance first was product, followedby marketing promotion price and distribution channel, respectively. at a significance level of 0.05. It was found that gender influenced the importance of different product factors, while age and income did not affect the significance of any different marketing mix factor. And the marketing mix factor (4Ps) affecting Thai Consumers towards purchasing condominiums in Chiang Mai province,during Pre-sale before the construction is completed, including the price factor and distribution channel factors. The results show that the most important product factor for consumers is the construction in Chiang Mai province. Therefore, developers should pay attention to the quality of materials and the decoration style and facilities of condominiums. In order to meet the needs of consumers, developers should establish an appropriate price for the condominiums, andthey want to sell before the construction is completed. To attract consumers' attention, there are various distribution channels that can reach consumers.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleปัจจยัที่มีผลต่อผู้บริโภคชาวไทยในการซื้อคอนโดมิเนียมในจังหวัดเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeFactors Affecting Thai Consumers Towards Purchasing Condominiums in Chiang Mai Provinceen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashอาคารชุด -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมผู้บริโภค-
thailis.controlvocab.thashการเลือกของผู้บริโภค-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง "ปัจจัยที่มีผลต่อผู้บริโภคชาวไทยในการซื้อคอนโคมิเนียมใน จังหวัดเชียงใหม่" นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการซื้อ คอนโดมิเนียมในจังหวัดเชียงใหม่ของผู้บริโภคชาวไทย รวมถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มี ผลต่อการซื้อคอนโดมิเนียมในช่วงเวลาก่อนก่อสร้างแล้วเสร็จ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคชาวไทยที่ซื้อคอนโดมีเนียมในจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างปี 2561 - 2563 จำนวน 385 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และทำการวิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ T-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์สมการถดถอย โลจิสติกส์ ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31-40 ปี ระดับ การศึกษาปริญญาตรี สถานภาพโสด มีอาชีพเป็นเจ้าของกิจการ มีรายได้ 20,001 - 30,000 บาท อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่มานานกว่า 10 ปี และอาศัยอยู่คนเดียว พฤติกรรมการเลือกซื้อ คอนโดมิเนียม พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามในจังหวัดเชียงใหม่ส่วนใหญ่ต้องการห้องชุดประเภท 1 ห้องนอน มีการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์พร้อมอยู่ (Fully-furnished) ห้องชุดมีขนาดพื้นที่ใช้สอย 36-45 ตารางเมตร ทำเลที่ตั้งใกล้ถนนสายหลัก สามารถเดินทางได้สะดวก วัตถุประสงค์ของการซื้อ คอนโดมิเนียมเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยแห่งที่ 2 งบประมาณในการซื้อคอนโดมิเนียม 2,000,001 - 3,000,000 บาท บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม คือ ตัวเอง หาข้อมูลเกี่ยวกับ คอนโดมิเนียมจากสังคมออนไลน์ แหล่งข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม คือ การเยี่ยมชมโครงการจริงเพื่อดูห้องตัวอย่าง ให้ความสำคัญกับรูปแบบรายการส่งเสริมการขายของ โครงการคอนโดมิเนียม คือ ส่วนลดราคา ช่วงเวลาการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม คือ ช่วงที่ โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมอยู่ ช่องทางการขายคอนโดมิเนียมที่เลือก คือ ซื้อจากสำนักงาน ขายของโครงการ ระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม คือ 1-3 เดือน นอกจากนี้ยังให้ ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมากที่สุดเป็นลำดับแรกคือ ด้านผลิตภัณฑ์ รองลงมา คือ ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ตามลำดับ ส่วนปัจจัยที่มี ผลต่อผู้บริโภคชาวไทยในการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมช่วงเปิดตัวโครงการ (Pre-sale) ก่อน ก่อสร้างแล้วเสร็จ พบว่ามีสองปัจจัยได้แก่ ปัจจัยค้านราคา และปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญมากที่สุดเป็นลำดับแรกคือ ด้าน ผลิตภัณฑ์ รองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านราคาและด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ตามลำดับ โดยผลการทดสอบสมมติฐานทางสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 พบว่าเพศมีผลต่อ ความสำคัญของปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน ในขณะที่อายุ และรายได้ ไม่มีผลต่อความสำคัญ ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดใด ๆ ที่แตกต่างกัน ผลการวิเคราะห์สมการถดถอยโลจิสติกส์พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการซื้อคอนโดมิเนียมในช่วงเปิดตัวโครงการ (Pre-sale) ก่อนก่อสร้างแล้วเสร็จ ได้แก่ ด้านราคา และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย จากผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุดในการ ซื้อคอนโดมิเนียมในจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญกับทำเลที่ตั้งโครงการ การเดินทางสะดวก รูปแบบอาคารมีความทันสมัย ห้องชุดมีการตกแต่งภายในสวยงาม พร้อมสิ่ง อำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในคอนโดมิเนียม และหากผู้ประกอบการต้องการขายคอนโดมิเนียม ก่อนก่อสร้างแล้วเสร็จควรตั้งราคาขายให้เหมาะสม ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคอีกทั้งมีช่อง ทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึงen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
611532038 กมลพรรณ อริวรรณา.pdf955.93 kBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.