Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/74055
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสายนที เฉินบา รุง-
dc.contributor.authorธัชพล เจริญกุศลen_US
dc.date.accessioned2022-09-01T16:56:27Z-
dc.date.available2022-09-01T16:56:27Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/74055-
dc.description.abstractThis independent study is Service System Design for Dry Cleaning Business in Chiang Mai District. The objective of this study was to study the design of dry cleaning service systems in Mueang Chiang Mai District. Using a group meeting of dry cleaning service providers prepare for service blueprint of dry cleaning business and use questionnaires as a tool for data collection of Marketing Mix Factors (7'Ps), that affect the selection of dry cleaning services from the target group of 100 service users and analyzed the data using descriptive statistics, where the statistics used were frequency, percentage, mean then make takes the result and make a new service blueprint for dry cleaning business. The findings showed that the target mostly responded questionnaire were female government officers between 21-30 years and income between 20,001 - 25,000 baht. In service behavior, dry cleaning businesses found that most of them brought their own clothes to wash. There was average outgoing 500 baht per time. Frequency of using the service 1 time per week. Period of use of the dry-cleaning service was 18.00. - 20.00. The person who influences the decision to use the service was themself. Besides, the results of this study indicated that the most marketing mix factors on using decision making of dry-cleaning was product, then process, people, physical evidence, price, place, and promotion respectively. Marketing mix factors affecting the development of dry cleaning services blueprints are increasing the background staffing activities and customer activities regarding product delivery, increasing support activities on employees training. Regarding service fees, manners, personality, methods of separating clothes and checking the fabrics. The findings and preparation showed that Service Blueprint of the dry cleaning business shows the process of the service and the connection of the dry cleaning business. Related people able to follow up when there is a delay or can track the status of dry cleaning at any time. The service blueprint of dry cleaning business also makes the service provider dry cleaning able to improve and develop the service system to increase efficiency and productivity.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleการออกแบบระบบการให้บริการธุรกิจซักแห้งในอำเภอเมืองเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeService system design for dry cleaning business in Mueang Chiang Mai Districten_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashการซักแห้ง -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมผู้บริโภค -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashการสำรวจตลาด-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระ เรื่องการออกแบบระบบการให้บริการธุรกิจซักแห้งในอำเภอ เชียงใหม่นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการออกแบบระบบการให้บริการธุรกิจซักแห้งในอำเภอเมือง เชียงใหม่ โดยใช้การประชุมกลุ่มผู้ให้บริการธุรกิจซักแห้ง ในการร่วมจัดทำการออกแบบระบบการ ให้บริการ หรือพิมพ์เขียวการบริการ (Service Blueprint) ธุรกิจซักแห้ง และใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ปัจจัยส่วนประสมทางด้านการตลาด (Marketing Mix: 7'Ps) ที่มีผล ต่อ การบริการซักแห้ง จากกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้บริการ จำนวน 100 ราย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ เชิงพรรณนา ซึ่งสถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และนำผลที่ได้จากการทำสำรวจแบบสอบถาม มาพัฒนาการออกแบบระบบการให้บริการ (Service Bueprint) ของการบริการธุรกิจซักแห้งเป็นแบบ ใหม่ ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มเป้าหมายที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ ระหว่าง 21-30 ปี ระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ อยู่ในเกณฑ์ 20,001 -25,000 บาท พฤติกรรมในการใช้บริการธุรกิจซักแห้งพบว่าส่วนใหญ่นำเสื้อผ้า ของตนเองมาส่งซัก มีค่าใช้จ่ายต่อครั้งเฉลี่ย 500 บาท ความถี่ในการใช้บริการ 1 ครั้งสัปดาห์ ช่วงเวลา ในการใช้บริการซักแห้ง คือช่วงเวลา 18.00 น. - 20.00 น. โดยผู้ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการ คือตนเอง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทุกด้านมีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธุรกิจซักแห้งของ ผู้ตอบแบบสอบถามโดยรวมอยู่ในระดับสำคัญมาก คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านกระบวนการ ด้านบุคคล ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อการพัฒนาการออกแบบระบบการให้บริการ หรือ พิมพ์เขียวการบริการธุรกิจซักแห้ง คือ การเพิ่มกิจกรรมของพนักงานเบื้องหลัง และกิจกรรมของ ลูกค้าในเรื่องการจัดส่งสินค้า Delivery และเพิ่มกิจกรรมสนับสนุนในเรื่องการอบรมให้ความรู้แก่ พนักงาน ในเรื่องการบริการ ก่าบริการ มารยาท บุคลิกภาพ วิธีการแยกผ้า และการตรวจเช็กผ้าไม่ให้ ปะปน ผลการศึกษาและจัดทำการออกแบบระบบการให้บริการหรือ พิมพ์เขียวการบริการ (Service Blueprint) ธุรกิจซักแห้ง ทำให้เห็นถึง ขั้นตอน กระบวนการบริการ และความเชื่อมโยงของ ธุรกิจซักแห้ง ผู้ที่เกี่ยวข้อง สามารถติดตามงาน ได้เมื่อเกิดปัญหาความล่าช้า หรือการติดตามสถานะ ของเสื้อผ้าของการซักแห้งได้ตลอดเวลา และพิมพ์เขียวการบริการ (Service Blueprint) ธุรกิจซักแห้ง ยังทำให้ผู้ให้บริการธุรกิจซักแห้ง สามารถปรับปรุงและพัฒนาระบบการบริการ ให้ประสิทธิภาพและ เกิดประสิทธิผลเพิ่มมากขึ้นen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
611532012 ธัชพล เจริญกุศล.pdf2.72 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.