Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73997
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรัท วินิจ-
dc.contributor.authorกิตติคุณ สงวนเชื่อen_US
dc.date.accessioned2022-08-24T09:54:01Z-
dc.date.available2022-08-24T09:54:01Z-
dc.date.issued2022-06-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73997-
dc.description.abstractThe independent study about Influence of Perceived Unique Attributes Delivery Service Provider Towards Intention to Use the Service of Online Vendors in Mueang Chiang Mai District. these study Objective is focus on Explore the factors that Influencing Perception of Online Vendors with Delivery Service Provider Towards Intention to Use the Service. The method that uses in this study is Quantitative Methodology by using Depth Interview Methodology to Gain Target Insight and use that insight to create Survey and spread it in Online Channel to reach sampling group. The Target Group is Online Vendors in Mueang Chiang Mai District Who had used two leaders of Delivery Service Provider like Thai-post and Kerry, Separate target in 3 group 1. Cloth vendor 2. Electronic Gadget Vendor 3. Home Gadget Vendor. Using Dept Interview Method and Questionnaire as tools foe data gathering. Analytic tools in this study are Descriptive Analysis used Mean, Percentage, Frequency and Standard Deviation. Hypothesis testing were used Factor Analysis and Multi Regression Analysis. Result of Demographic in this study reveal that the major respondents were cloth vendor with Female gender and age were between 34-41 had income 20,000-50,000 most of them were Employee of company. Frequently use Drop off service 27.9% to delivered product to central region and mostly use Deliver service provider 3-4 time per week in uncertainty days. Often using service at 13.01-16.00 and expense per bill is 31-50 baht. With Factor Analysis which was used to deduct the service marketing mix factor and rearrange them into 7 new group. But after checking Reliability by Cronbach's Alpha Method, it reveals there was only 6 factor that suitable to use in these study and Multi Regression Analysis. The Multi Regression Analysis Reveal all new 6 factor were influenced Perception of Online Vendors with Delivery Service Provider Towards Intention to Use the Service and all new 6 factor was 1. Merchandise Privilege 2. Convenience 3. Flexible 4. Benefit for me 5. Expertise 6. Attractionen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleอิทธิพลการรับรู้ลักษณะเด่นของผู้ให้บริการขนส่งพัสดุต่อความตั้งใจใช้บริการ ของผู้ประกอบการขายสินค้าออนไลน์ ในอำเภอเมืองเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeInfluence of perceived unique attributes delivery service provider towards intention to use the service of online vendors in Mueang Chiang Mai districten_US
dc.typeIndependent Study (IS)-
thailis.controlvocab.thashบริการจัดส่งสินค้า-
thailis.controlvocab.thashการขนส่งสินค้า-
thailis.controlvocab.thashผู้ประกอบการ-
thailis.controlvocab.thashการรับรู้-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าอิสระในหัวข้ออิทธิพลการรับรู้ลักษณะเด่นของผู้ให้บริการขนส่งพัสดุต่อความตั้งใจใช้บริการของผู้ประกอบการขายสินค้าออนไลน์ ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลการรับรู้ลักษณะเด่นของผู้ให้บริการขนส่งพัสดุต่อความตั้งใจใช้บริการของผู้ประกอบการขายสินค้าออนไลน์ ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ด้วยการวิจัยเชิงปริมาณผ่านการทำสัมภาษณ์เชิงลึก และการใช้แบบสอบถาม กับกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการขายสินค้าออนไลน์ ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่เคยใช้บริการขนส่งพัสดุของผู้นำตลาดที่เป็นรัฐวิสาหกิจ และเอกชน โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ประกอบการขายออนไลน์สินค้าประเภทเสื้อผ้าเครื่องประดับและแฟชั่น สินค้าประเภทอิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าประเภทของตกแต่งในบ้าน วิธีการศึกษาใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ขายออนไลน์สินค้าทั้ง 3 ประเภทที่เคยใช้บริการขนส่งพัสดุของผู้นำตลาดที่เป็นรัฐวิสาหกิจ และเอกชน อย่างละ 2 คน เพื่อนำประเด็นลักษณะเด่นของผู้ให้บริการขนส่งพัสดุไปวิเคราะห์สร้างแบบสอบถาม (Questionnaire) ในขั้นตอนการสำรวจ (Survey) โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์กับกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่เคยใช้บริการขนส่งพัสดุของผู้นำตลาดที่เป็นรัฐวิสาหกิจ และเอกชน เพื่อค้นหาลักษณะเด่นของบริการขนส่งพัสดุ การวิเคราะห์ใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistic) ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (Mean) ร้อยละ (Percentage) ความถี่ (Frequency) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) จากนั้นจึงวิเคราะห์ปัจจัย (Factor Analysis) เพื่อจำแนกการรับรู้ลักษณะเด่นของผู้ให้บริการขนส่งพัสดุ ข้อมูลกลุ่มลักษณะเด่นที่ได้จากการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ปัจจัย (Factor Analysis) โดยนำผลการวิเคราะห์ปัจจัยมาวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) เพื่อหาอิทธิพลของการรับรู้ลักษณะเด่นต่อความตั้งใจใช้บริการ จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดจำนวน 344 คน มี 318 คนที่มีคุณสมบัติตรงกับขอบเขตการวิจัย โดยส่วนมากเป็นผู้ขายออนไลน์สินค้าประเภทเสื้อผ้า ร้อยละ 42 ซึ่งส่วนมากเป็นเพศหญิง ร้อยละ 69 ที่มีอายุ 34 - 41ปี ร้อยละ 68 มีรายได้จากการขายสินค้าออนไลน์อยู่ที่ 20,001 - 50,000 บาท ร้อยละ 87.7 มีอาชีพหลักคือพนักงานเอกชน ร้อยละ 44 มักใช้บริการขนส่งพัสดุแบบ Drop off ร้อยละ 27.9 นิยมส่งไปยังภาคกลางมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 44 โดยใช้บริการขนส่งพัสดุ 3-4 วันต่อสัปดาห์ คิดเป็นร้อยละ 55 แต่ไม่มีวันในสัปดาห์ที่แน่นอนในการใช้บริการ นิยมใช้บริการขนส่งพัสดุมากที่สุดในเวลา 13.00 – 16.00 น. โดยมีค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 31 - 50 บาท จากการวิเคราะห์ปัจจัย (Factor Analysis) จึงสามารถจัดกลุ่มองค์ประกอบได้ทั้งหมด 7 องค์ประกอบแต่ทั้งนี้จากการตรวจสอบค่า Cronbach’s Alpha พบว่ามี 1 องค์ประกอบที่ไม่เหมาะสมแก่การนำไปวิเคราะห์ต่อ ผู้ศึกษาจึงได้ทำการตัดออก แล้วใช้วิธีการวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงพหุคูณ (Multi Regression) เพื่อหาความสัมพันธ์ขององค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจใช้บริการและได้พบว่า 6 องค์ประกอบที่เหลือนั้นมีอิทธิพลต่อการตั้งใจใช้บริการ โดย 6 องค์ประกอบนั้นได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 สิทธิประโยชน์เฉพาะผู้ขายออนไลน์ หรือ Merchandise Privilege องค์ประกอบที่ 2 ความสะดวกสบาย หรือ Convenience องค์ประกอบที่ 3 ความยืดหยุ่น หรือ Flexible องค์ประกอบที่ 4 ประโยชน์ส่วนตน หรือ Benefit for me องค์ประกอบที่ 5 ความพร้อมและความเชี่ยวชาญ หรือ Expertise และองค์ประกอบที่ 6 การดึงดูดจูงใจ หรือ Attractionen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
631532105.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.