Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69649
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรองศาสตราจารย์ ดร.ขจรศักดิ์ โสภาจารีย์-
dc.contributor.authorชัยวัฒน์ กระแสร์สินธุ์en_US
dc.date.accessioned2020-08-19T08:47:47Z-
dc.date.available2020-08-19T08:47:47Z-
dc.date.issued2020-06-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69649-
dc.description.abstractThe objective of this study is to measure particulate matter smaller than 10 microns (PM10) and 2.5 microns (PM2.5) at Don Keaw tunnel in Chiang Mai and health risk assessment. The PM were collected from October 2019 – January 2020 daily. The 5 monitoring units (Dustboy) detectors the 2 tunnel entrances and 3 interior tunnels and set up 1 Houston Radar at entrance of the tunnel. The results of PM2.5 and PM10 dust levels classified by each month. Found a tendency to increase. In October, the PM2.5 was 20.84 – 26.82 µg./m³. The PM10 is 22.29 – 30.24 µg./m³. In January the PM2.5 was 47.07 – 50.79 µg./m³. PM10 is 50.77 – 59.59 µg./m³. When classified according to each period will find that daytime is more than nighttime. During daytime, PM2.5 was 35.59 – 42.83 µg./m³. PM10 is 43. 07 – 5 0.81 µg./m³. During the nighttime PM2.5 is 34.57 – 36.13 µg./m³. PM10 is 39.82 – 50.81 µg./m³.The results of traffic volume and speed studies, classified by monthly. Found that the traffic volume in December will have the highest average traffic volume 49,665 cars/day. The proportion of traffic volume of each type of car separated into 8% motorcycles, 24% cars, 40% pick up, 20% 6 wheel trucks, 5% trucks and 4% trailers. As for the V/C Ratio it will be between 0.30 - 0.32 which is considered to be a good level of service (LOS A). In term of speed found a slight increase average speed is 74.41 - 75.24 km./hr. And when classified according to each period will find that the amount of traffic during the daytime will have an average traffic volume of 36, 797 cars/ day. During the nighttime will have an average traffic volume of 11,993 cars/day. In terms of speed from the study, it is found that the daytime speed is less than the nighttime. In the daytime, the average speed is 73.91 km./hr. While the nighttime is the average speed at 76.00 km./hr. As for study, it was found that the amount of cars has a positive relationship with PM2.5 and PM10 with statistical significance at the confidence level of 95% (P-Value < 0.05) and with the r values of 0 .202 and 0 .222. And the speed will have negative relationship with the PM2.5 and PM10, which have the r values of -0.033 and -0.036 In terms of health risk assessment. In the study, it was found that PM2.5 and PM10 were in the risk of health (HQ > 1). The symptoms and the severity Depends on the duration of exposure, age, individual immunity and the concentration of pollution as well.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleการตรวจติดตามอนุภาคมวลสารในอุโมงค์ทางลอดดอนแก้ว ในจังหวัดเชียงใหม่และการประเมินความเสี่ยงทางสุขภาพen_US
dc.title.alternativeParticulate Matter Monitoring at Don Keaw Tunnel in Chiang Mai Province and Health Risk Assessmenten_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจวัดอนุภาคมลสารที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM10) และ 2.5 ไมครอน (PM2.5) บริเวณอุโมงค์ทางลอดดอนแก้วในจังหวัดเชียงใหม่ และประเมินความเสี่ยงทาง สุขภาพ โดยทําการตรวจวัดในช่วงเดือนตุลาคม 2562 ถึงเดือน มกราคม 2563 ตลอด 24 ชั่วโมง ในการ ตรวจวัดปริมาณ PM ได้ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดฝุ่นละออง (Dustboy) จํานวน 5 จุด คือ บริเวณทางขึ้น - ลง อุโมงค์ 2 จุด ภายในอุโมงค์ 3 จุด และได้ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดปริมาณจราจร (Houston Radar) จํานวน 1 จุด บริเวณช่องทางเข้าอุโมงค์ ผลการศึกษาปริมาณ PM2.5 และ PM10 เมื่อจําแนกตามแต่ละเดือน พบว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยใน เดือนตุลาคมมีค่า PM2.5 อยู่ที่ 20.84 – 26.82 μg/m³ ส่วนค่า PM10 จะอยู่ที่ 22.29 - 30.24 μg/m³ และในเดือน มกราคมมีค่า PM2.5 อยู่ที่ 47.07 – 50.79 μg/m³. ส่วนค่า PM10 จะอยู่ที่ 50.77 - 59.59 μg./m³ และเมื่อจําแนก ตามแต่ละช่วงเวลา จะพบว่าช่วงเวลากลางวันจะมีค่ามากกว่าช่วงเวลากลางคืน โดยในช่วงเวลากลางวัน จะมี ค่า PM2.5 อยู่ที่ 35.59 - 42.83 μg./m³. ส่วนค่า PM10 จะอยู่ที่ 43.07 - 50.81 μg./m³ ส่วนในช่วงเวลากลางคืน จะมีค่า PM2.5 อยู่ที่ 34.57 - 36.13 μg/m³ ส่วนค่า PM10 จะอยู่ที่ 39.82 - 50.8 1 μg/m³. ผลการศึกษาด้านปริมาณจราจรและความเร็วเมื่อจําแนกตามแต่ละเดือนพบว่าปริมาณจราจรใน เดือนธันวาคมจะมีปริมาณจราจรเฉลี่ยมากที่สุด 49,665 คัน/วัน และสัดส่วนปริมาณจราจรของรถแต่ละ ประเภท แยกออกมาเป็นรถจักรยานยนต์ 8% รถยนต์ 24% รถกระบะ 40% รถบรรทุก 6 ล้อ 20% รถบรรทุก 10 ล้อ 5% และรถลากพ่วง 4% ในส่วนของ V/C Ratio จะอยู่ที่ 0.30 - 0.32 ซึ่งถือว่าอยู่ระดับการบริการที่ดี (LOS A) ในส่วนของความเร็ว พบว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 74.41 - 75.24 กม./ชม. และเมื่อจําแนกตามแต่ละช่วงเวลา จะพบว่าปริมาณจราจรในช่วงเวลากลางวันจะมีค่ามากกว่าช่วงเวลากลางคืน โดยในช่วงเวลากลางวัน จะมีปริมาณจราจรเฉลี่ยอยู่ที่ 36,797 คัน/วัน ส่วนในช่วงเวลากลางคืน จะมี ปริมาณจราจรเฉลี่ยอยู่ที่ 11,993 คัน/วัน ในส่วนของความเร็ว จากการศึกษาพบว่าช่วงเวลากลางวันจะใช้ ความเร็วน้อยกว่าช่วงเวลากลางคืน โดยในช่วงเวลากลางวันจะใช้ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 73.91 กม./ชม. ส่วน ในช่วงเวลากลางคืนจะใช้ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 76.00 กม./ชม. การศึกษาครั้งนี้ยังพบอีกว่า ปริมาณของรถยนต์มีความสัมพันธ์ในทางบวกกับค่า PM2.5 และ PM10 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความมั่นใจที่ร้อยละ 95 (P-Value < 0.05) และมีค่า r อยู่ที่ 0.202 และ 0.222 และความเร็วจะมีความสัมพันธ์ในทางลบกับค่า PM2.5 และ PM10 ซึ่งมีค่า r อยู่ที่ -0.033 และ -0.036 ในด้านความเสี่ยงทางสุขภาพ ในการศึกษาพบว่าค่า PM2.5 และ PM10 อยู่ในภาวะทําให้เกิดความ เสี่ยงทางสุขภาพ (HQ> 1) ทั้งนี้อาการและระดับความรุนแรง ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการสัมผัส อายุ ภูมิคุ้มกัน ของแต่ละบุคคล และความเข้มข้นของมลพิษด้วยen_US
Appears in Collections:ENG: Independent Study (IS)



Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.