Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67366
Title: การปรับปรุงประสิทธิภาพในกระบวนการบรรจุหีบห่อมะม่วงสดพันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง กรณีศึกษา: บริษัทผู้ส่งออกผักและผลไม้สด
Other Titles: Productivity Improvement of Namdokmai Mango Packing Process A Case Study: an Exporter of Tropical Fruits and Vegetables
Authors: ปริญญา พัฒนวสันต์พร
Authors: ปริญญา พัฒนวสันต์พร
Keywords: การลดเวลานำในการทำงาน;รอบเวลาในการทำงาน;มาตรฐานการปฏิบัติงาน
Issue Date: 2562
Publisher: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 26, 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2562), 88-101
Abstract: ในปัจจุบันนี้ที่มีสภาวะการแข่งขันสูง ทุกบริษัทจำเป็นต้องลดเวลานำ (Lead Time) ทำให้ต้นทุนต่ำที่สุด และมีระดับการให้บริการลูกค้าสูงเพื่อความอยู่รอด การศึกษาในครั้งนี้จึงเสนอแนวทางในการลดเวลานำ และรอบเวลา (Cycle Time) ในการทำงาน พร้อมทั้งระบุขั้นตอนและเวลาการทำงานของพนักงานให้เป็นมาตรฐาน และจัดทำคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานเพื่อเป็นฐานข้อมูลให้แก่บริษัท โดยผู้วิจัยได้ศึกษากระบวนการบรรจุหีบห่อมะม่วงสดพันธุ์น้ำดอกไม้สีทองของบริษัทผู้ส่งออกผักและผลไม้สด โดยสามารถแบ่งปัญหาออกเป็น 5 ปัญหา ซึ่งผู้วิจัยได้เลือกทำการปรับปรุง 3 ปัญหาเเรกที่ส่งผลกระทบต่อบริษัทมากที่สุดคือ 1) ไม่มีเวลามาตรฐานในแต่ละขั้นตอน 2) พนักงานทำงานซ้ำซ้อน และ 3) ไม่มีการกำหนดหน้าที่การทำงานของพนักงานที่ชัดเจน มาทำการปรับปรุงโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์วิธีการ การวิเคราะห์กระบวนการ และการคำนวณเวลามาตรฐาน ผลการศึกษาสรุปได้ว่าสามารถลดเวลานำในการทำงาน จากเดิม 95.2 วินาทีต่อกิโลกรัม เป็น 66.2 วินาทีต่อกิโลกรัม หรือคิดเป็นร้อยละ 30.5 และลดรอบเวลาในการทำงานจากเดิม 30.4 วินาทีต่อกิโลกรัม เป็น 17.6 วินาทีต่อกิโลกรัม หรือคิดเป็นร้อยละ 42.1 จากผลลัพธ์ที่ได้ทำให้เชื่อมั่นได้ว่ากระบวนการนี้มีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น ได้รับการยอมรับอยู่ในฐานข้อมูล Thailand Citation Index (TCI) กลุ่มที่ 1 สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/26_3/08.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67366
ISSN: 0857-2178
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.