Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67100
Title: การคัดเลือกลักษณะที่เอื้อต่อการผสมข้ามในลูกผสมกลับระหว่างข้าวป่าสามัญ (Oryza rufipogon Griff.) และข้าวปลูกพันธุ์สุพรรณบุรี 1 (Oryza sativa L. var. Suphunburi 1)
Other Titles: Selection Traits to Promote Outcrossing in Progenies of Backcross Between Common Wild Rice (Oryza rufipogon Griff.) and Cultivated Rice (Oryza sativa L.) var. Suphunburi 1
Authors: ศรันย์ ขำโท้
เบญจวรรณ ฤกษ์เกษม
ศันสนีย์ จำจด
Authors: ศรันย์ ขำโท้
เบญจวรรณ ฤกษ์เกษม
ศันสนีย์ จำจด
Keywords: การผสมกลับ;การผสมข้าม;ขนาดอับละอองเรณู;ขนาดเกสรเพศเมีย;ข้าว
Issue Date: 2553
Publisher: คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารเกษตร 26,4 (พ.ย. 2553), 1-7
Abstract: การผสมข้ามมีความสำคัญในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวลูกผสม แหล่งของลักษณะที่เอื้อต่อการผสมข้ามถูกพบในข้าวป่า (O. rufipogon Griff. ) การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกต้นที่มีลักษณะเอื้อต่อการผสมข้ามในประชากรผสมกลับ (BC3F1) ระหว่างข้าวป่ากับข้าวปลูกพันธุ์รับ (พันธุ์สุพรรณบุรี 1) โดยเก็บตัวอย่างดอกจากต้นที่มีลักษณะใกล้เคียงกับข้าวปลูกพันธุ์รับจำนวน 100 ต้นเพื่อวัดขนาดของเกสรเพศเมีย ขนาดอับละอองเรณู และความมีชีวิตของละอองเรณู ผลการศึกษาพบว่าการกระจายตัวของลักษณะความยาวอับละอองเรณู ยอดเกสรเพศเมีย และเกสรเพศเมีย มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้าวปลูกพันธุ์รับ (31-51%, 53-115% และ 32-68%, ตามลำดับ) ส่วนความกว้างอับละอองเรณู ความยาวก้านชูเกสรเพศเมีย และความมีชีวิตของละอองเรณูนั้นไม่แตกต่างไปจากข้าวปลูกพันธุ์รับ และพบว่าความยาวเกสรเพศเมียขึ้นอยู่กับความยาวยอดเกสรเพศเมียมากกว่าความยาวก้านชูเกสรเพศเมีย นอกจากนี้พบความสัมพันธ์ทางบวก (r = 0.50***) ระหว่างความยาวอับละอองเรณูกับยอดเกสรเพศเมียด้วย ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า วิธีการผสมกลับสามารถใช้ปรับปรุงลักษณะความยาวอับละอองเรณูและความยาวยอดเกสรเพศเมียได้ในประชากรที่ศึกษา และได้คัดเลือกต้นที่มีขนาดอับละอองเรณูและเกสรเพศเมียใหญ่เพื่อใช้ผสมกลับและคัดเลือกอีกครั้งในฤดูต่อไป
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (มกราคม พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI) กลุ่มที่ 1
URI: http://journal.agri.cmu.ac.th/pdf/J00112_C00795.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67100
ISSN: 0857-0841
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.