Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66928
Title: การประดิษฐ์และการตรวจสอบความแม่นยำของอุปกรณ์เสริมในการเปลี่ยนชุดหัวเจาะพีดับบลิว พลัส แบบดั้งเดิมเป็นการฝังรากเทียมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ช่วยนำทาง
Other Titles: Invention and Accuracy Assessment of Supplemental Surgical Devices for Converting Traditional PW Plus Drilled Set to Computer-guided Implant Surgery
Authors: ศรัณย์ กิตติศุภกร
เอธยา ใจสว่าง
บุญชัย เชาวน์ไกลวงศ์
อรรถวิทย์ พิสิฐอนุสรณ์
Authors: ศรัณย์ กิตติศุภกร
เอธยา ใจสว่าง
บุญชัย เชาวน์ไกลวงศ์
อรรถวิทย์ พิสิฐอนุสรณ์
Keywords: รากเทียม;การผ่าตัดรากเทียมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ช่วยนําทาง;พีดับบลิว พลัส
Issue Date: 2562
Publisher: คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร 40,1 (ม.ค.-เม.ย. 2562) 31-45
Abstract: ในการฝังรากเทียมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ช่วยนําทางจําเป็นจะต้องใช้ร่วมกับชุดหัวเจาะกระดูกที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ อันมีต้นทุนการผลิตสูงและต้องนําเข้าจากต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งรากเทียมที่ผลิตในประเทศไทยอย่างพีดับบลิว พลัส ยังไม่สามารถฝังด้วยระบบนี้ได้ จึงเป็นที่มาและวัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้คือ ประดิษฐ์อุปกรณ์เสริมที่ดัดแปลงหัวเจาะพีดับบลิว พลัส แบบดั้งเดิมให้สามารถใช้ในการฝังรากเทียมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ช่วยนําทาง และวัดความแม่นยําของของการฝังรากเทียมด้วยอุปกรณ์เสริมดังกล่าวในแบบจําลอง โดยการศึกษาจะแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ออกแบบและกลึงอุปกรณ์เสริมที่ใช้ดัดแปลงหัวเจาะพีดับบลิว พลัสแบบดั้งเดิมให้เป็นหัวเจาะในระบบคอมพิวเตอร์ช่วยนําทาง ซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์ 5 ชนิด ได้แก่ มาสเตอร์ คีย์ (master key) ไพลอต คีย์ (pilot key) ไฟนอล คีย์ (final key) เอ็กซ์แพนด์ คีย์ (expand key) และ อิมพลานต์ ไดรเวอร์ คีย์ (implant driver key) ขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบความแม่นยําของการฝังรากเทียมด้วยอุปกรณ์เสริมดังกล่าวในแบบจําลองขากรรไกรบนพลาสติกจํานวน 20 ชิ้น โดยฝังรากเทียมจํานวน 8 รากในแต่ละแบบจําลอง ซึ่งประกอบด้วยรากเทียมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3.3 3.75 4.2 และ 5.0 มิลลิเมตร ยาว 12 มิลลิเมตร จากนั้นตรวจสอบความแม่นยําของการฝังรากเทียมโดยซ่อนทับภาพรังสีโคนบีมคอมพิวเตดโทโมกราฟฟ์ที่แสดงตําแหน่งของรากเทียมจําลองและตําแหน่งของรากเทียมจริง วัดระยะเบี่ยงเบนของรากเทียมในแนวเส้นตรงเชิงสามมิติบริเวณส่วนหัวและส่วนปลายของรากเทียม รวมทั้งมุมเบี่ยงเบนของรากเทียมเชิงสามมิติ ผลการศึกษาพบว่าระยะเบี่ยงเบนในแนวเส้นตรงเชิงสามมิติที่บริเวณส่วนหัวและส่วนปลายของรากเทียมเท่ากับ 0.83 ± 0.30 และ 1.13 ± 0.36 มิลลิเมตร ตามลําดับ โดยมีมุมเบี่ยงเบนในเชิงสามมิติโดยเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ± 0.49 องศา และไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสําคัญของระยะเบี่ยงเบนในการฝังรากเทียมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางต่างกัน (p<0.05) เมื่อพิจารณาเฉพาะข้อผิดพลาดเชิงกลสามารถคํานวณความุมเบี่ยงเบนมากที่สุดทางทฤษฎีตามหลักเรขาคณิตของอุปกรณ์เสริมนี้เท่ากับ 1.04 องศา โดยระยะเบี่ยงเบนในแนวเส้นตรงเชิงสามมิติบริเวณส่วนหัวของรากเทียมจะขึ้นกับระยะห่างของปลอกโลหะกับผิวกระดูกบริเวณที่เจาะรากเทียม และระยะเบี่ยงเบนบริเวณปลายรากเทียมจะขึ้นกับปัจจัยดังกล่าวร่วมกับความยาวของรากเทียมที่ใช้
Description: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร เป็นวารสารวิชาการทางทันตกรรมจัดทำขึ้นโดย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีขอบข่ายและวัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมบทวิทยาการที่เป็นงานวิจัยพื้นฐาน งานวิจัยประยุกต์ บทความปริทัศน์ รายงานผู้ป่วย และบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานทันตกรรมทุกสาขา ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองมาแล้วจากผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้เนื้อหาของบทความสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งการปฏิบัติงานในคลินิกและชุมชน รวมถึงนำไปต่อยอดสำหรับการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางทันตกรรมต่อไป โดยมีกำหนดการตีพิมพ์วารสาร ปีละ 3 ครั้ง คือ ประจำเดือนมกราคม – เมษายน, พฤษภาคม – สิงหาคม และ กันยายน – ธันวาคม
URI: http://web1.dent.cmu.ac.th/cmdj/fulltext/fulltext_2562_40_1_502.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66928
ISSN: 0857-6920
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.