Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66528
Title: | ผู้ผลิตรายย่อย บทวิเคราะห์เชิงสังคมวิทยา กรณีศึกษาผู้ผลิตน้ำอ้อยก้อนพื้นบ้านจังหวัดกาฬสินธุ์ |
Other Titles: | Smallholders Sociological Analysis: A Case study of sugarcane farmers in Kalasin Province |
Authors: | กนกวรรณ มะโนรมย์ จุฑาทิพย์ วิเศษศิลป์ |
Authors: | กนกวรรณ มะโนรมย์ จุฑาทิพย์ วิเศษศิลป์ |
Keywords: | ผู้ผลิตรายย่อย;น้ำอ้อยก้อนพื้นบ้าน |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
Citation: | วารสารสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 30, 1 (ม.ค.-มิ.ย 2561), 65-100 |
Abstract: | บทความนี้อภิปราย ผู้ผลิตรายย่อย (Smallholders) ในมิติสังคมวิทยาโดยใช้ข้อมูลการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพจากผู้ผลิตน้ำอ้อยก้อนพื้นบ้านทุกครัวเรือนในพื้นที่ศึกษาในจังหวัดกาฬสินธุ์ ประเด็นนำเสนอสำคัญประการแรกคือ ข้อถกเถียงว่าขนาดของที่ดินไม่ใช่ข้อกำหนดการเป็นผู้ผลิตรายย่อย เนื่องจากผู้ผลิตรายย่อยมีกิจกรรมการผลิตที่หลากหลายในที่ดินของครัวเรือนที่มีมากกว่าที่ดิน 2 เฮกตาร์ (12 ไร่ 2 งาน) ซึ่งมิได้เป็นไปตามคำนิยามของธนาคารโลกที่กำหนดว่าผู้ผลิตรายย่อยคือกลุ่ม คนที่ใช้ที่ดินต่ำกว่า 2 เฮกตาร์ ในการผลิตสินค้าเกษตรและอาหาร การใช้ขนาด การใช้ที่ดินในการกำหนดการเป็นผู้ผลิตรายย่อยไม่สอดคล้องกับบริบทสังคมภาคเกษตรปัจจุบันที่ได้ก้าวสู่เศรษฐกิจแบบตลาดอย่างเต็มตัว และเงื่อนไขและระดับการพัฒนาที่แตกต่างกันในแต่ละสังคม ดังที่ผู้ผลิตน้ำอ้อยก้อนใช้ที่ดินของตัวเองมากกว่า12 ไร่ในการผลิตที่หลากหลายรวมทั้งการผลิตน้ำอ้อยก้อน ประการที่สอง ผู้ผลิตน้ำอ้อยก้อนมีลักษณะเป็นผู้ผลิตรายย่อยผู้มีความรู้ ทักษะ ความประณีตและเป็นแรงงานฝีมือ ซึ่งสะท้อนนิยามความหมายของผู้ผลิตรายย่อยของ Peluso (2017) ที่กล่าวว่า กิจกรรมการผลิตของผู้ผลิตรายย่อยสามารถครอบคลุมถึงการผลิตอื่นที่มิใช่การเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ หากรวมถึงงานฝีมือและหัตถกรรมพื้นถิ่นอีกด้วย ประการที่สาม ผู้ผลิตน้ำอ้อยก้อนมิได้ผลิตเพื่อการยังชีพแต่เน้นผลิต เพื่อตลาดเป็นหลัก เน้นการใช้แรงงานของครัวเรือนอย่างเข้มข้น จะจ้างแรงงาน เพิ่มขึ้นก็ต่อเมื่อต้องการผลิตป้อนตลาดจำนวนมากและมีตลาดไม่จำกัด ประการสุดท้าย ผู้ผลิตน้ำอ้อยก้อนยังมีลักษณะบางอย่างเหมือนผู้ประกอบการ นั่นคือมีความสามารถในจัดการทุน การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย และกำหนดราคาขายน้ำอ้อยก้อนด้วยตัวเอง อีกทั้งยังทำหน้าที่ของการเป็นหน่วยการบริโภค และยังคงผูกพันใกล้ชิดระหว่างสมาชิกครัวเรือนและชุมชนในมิติสังคมและวัฒนธรรมอีกด้วย |
Description: | วารสารสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ดำเนินการมานับตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 มีบรรณาธิการและกองบรรณาธิการ ที่ทำงานร่วมกันทั้งที่มาจากคณาจารย์ในคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และอาจารย์นักวิชาการภายนอก จากมหาวิทยาลัยชั้นนำทางด้านสังคมศาสตร์ของประเทศไทย วารสารสังคมศาสตร์ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือเพื่อเผยแพร่บทความวิชาการ หรืองานวิจัยทางสังคมศาสตร์ โดยเฉพาะทางด้านมานุษยวิทยา การศึกษาการพัฒนาทางด้านภูมิศาสตร์ สังคมวิทยา และสตรีศึกษา ที่มีคุณภาพสู่สังคมวงกว้าง ต่อมาในปี 2561 วารสารสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เริ่มจัดทำวารสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Online) |
URI: | https://www.tci-thaijo.org/index.php/jss/article/view/163994/118809 http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66528 |
ISSN: | 2672-9563 |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.