Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65176
Title: Assessment of departmental research activities and overall productivity by using the impact factor of scientifi c publications
Other Titles: งบประมาณด้านการวิจัยกับคุณภาพผลงานวิจัยของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ตีพิมพ์ ในวารสารระดับนานาชาติในมิติของค่า Impact Factor
Authors: Kittika Kanjanaratanakorn
Kittipat Charoenkwan
Rochana Phuackchantuck
Pimonphan Nitisuwanraksa
Authors: Kittika Kanjanaratanakorn
Kittipat Charoenkwan
Rochana Phuackchantuck
Pimonphan Nitisuwanraksa
Issue Date: 2014
Publisher: Faculty of Medicine, Chiang Mai University
Abstract: การศึกษาคุณภาพบทความวิจัยคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการนานาชาติ ที่ปรากฏในระบบข้อมูลมาตรฐานที่ตีพิมพ์ในช่วงปี พ.ศ. 2553-2555 ในมิติของค่า Impact factor นั้น พบว่า ค่า Impact factor ของวารสารส่วนใหญ่จะมีค่าอยู่ในช่วงระหว่าง 0-3 ผลงานของภาควิชาปรีคลินิก ที่มีผล งานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารที่มีค่า Impact factor สูงมากกว่า 3 ขึ้นไป เป็นส่วนใหญ่ คือ ภาควิชาจุลชีววิทยา และสรีรวิทยา คือ ร้อยละ 41.7 และ 35.2 ของจํานวนผลงานในภาควิชา ส่วนภาควิชาทางคลินิก ที่มีผลงาน วิจัยที่ได้ตีพิมพ์ในวารสารที่มี ค่า Impact Factor สูงมากกว่า 3 ขึ้นไปเป็นส่วนใหญ่ คือ ภาควิชาอายุรศาสตร์ กุมารเวชศาสตร์ และเวชศาสตร์ชุมชน คือ ร้อยละ 44.1,30.5 และ 31.6 ของจํานวนผลงานในภาควิชาและ เมื่อพิจารณาผลงานของทั้ง 21 ภาควิชา โดยดูจากผลงานวิจัยที่มีค่า Impact factor สูงสุดของแต่ละภาควิชา พบว่า เกิดจากความร่วมมือในการทําวิจัยกับต่างสถาบันในระดับนานาชาติเป็นส่วนใหญ่ คณะแพทยศาสตร์ได้มีค่าใช้จ่ายต้นทุนสําหรับการผลิตงานวิจัย 1 เรื่อง อยู่ระหว่างประมาณ 104,000242,000 บาท และมีค่าใช้จ่ายต่อหนึ่งหน่วย ของค่า Impact factor อยู่ระหว่าง 41,400-74,000 บาท ดังนั้น หากจะผลักดันให้การทํางานวิจัยมีผลงานเพิ่มมากขึ้น ทั้งในด้านจํานวนผลงานวิจัยและค่า Impact factor ของวารสารที่ตีพิมพ์มีค่าสูง ๆ นั้น แนวทางหนึ่งที่คณะแพทยศาสตร์ควรพิจารณาคือ นอกเหนือจากที่คณะ แพทยศาสตร์ดําเนินการสนับสนุนแล้ว คณะแพทยศาสตร์ควรให้ความสําคัญกับนโยบายเชิงพัฒนาเพื่อให้เกิด การทําวิจัยร่วมกับสถาบันต่างประเทศซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญให้คําปรึกษา ที่มีประสบการณ์ หรือมีความเชี่ยวชาญใน สาขาวิชานั้น ๆ เป็น Mentor เพื่อผลักดันให้นักวิจัยได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์และนํา มาซึ่งการได้ตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติที่มี ค่า Impact factor สูงและยังเป็นการเผยแพร่ซึ่งชื่อเสียงของ คณะแพทยศาสตร์ได้แบบยั่งยืนด้วย
Description: Chiang Mai Medical Journal (Formerly Chiang Mai Medical Bulletin) is an official journal of the Faculty of Medicine, Chiang Mai University. It accepts original papers on clinical and experimental research that are pertinent in the biomedical sciences. The Journal is published 4 issues/year (i.e., Mar, Jun, Sep, and Dec).
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/CMMJ-MedCMJ/article/view/87552/69131
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65176
ISSN: 0125-5983
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.