Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64588
Title: คุณลักษณะของวักประเพณีนิยมในจังหวัดเถื่อเทียนเหว้ ประเทศเวียดนาม : กรณีศึกษาวัดผังรูปสี่เหรี่ยมจรัส
Other Titles: Characteristics of traditional Hue Temples in ThuaThien Hue Province, Vietnam: A Case Study of A Square Plan (Khau口)
Authors: Pham Dang Nhat Thai
องุ่นทิพย์ ศรีสุวรรณ
Authors: Pham Dang Nhat Thai
องุ่นทิพย์ ศรีสุวรรณ
Issue Date: 2015
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
Abstract: เมืองเหว้ได้รับการขนานนามว่าเป็นศูนย์กลางศาสนาพุทธในประเทศเวียดนาม ซึ่งปรากฏหลักฐาน จากวัดที่มีมากกว่า 100 วัด อย่างไรก็ตาม วัดในเหว้ในปัจจุบันขนาดคุณลักษณะของวัดประเพณีนิยมของ เหว้ เนื่องจากการบูรณะซ่อมแซมและการสร้างใหม่ การศึกษาในครั้งนี้มุ่งเน้นในการศึกษาคุณลักษณะทางสถาปัตยกรรมโดยใช้องค์ประกอบและภูมิ ทัศน์ของวัดในเมืองเหว้ ที่มีรูปผังจัดรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส (khau) โดยการศึกษาสำรวจจากกรณีศึกษาของวัด ประเพณีนิยมจำนวน 10 วัด ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเหว้ ผลการศึกษาพบว่า วัดรูปแบบผังสี่เหลี่ยม จัตุรัสก่อรูปขึ้นจากอาคาร 4 หลัง ซึ่งอาคารดังกล่าวล้อมรอบกันทำให้เกิดลานโล่งรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส อาคาร ทั้งสี่ ได้แก่ ศาลเจ้า กุฏิพระสงฆ์ บ้านพักฆราวาส และวิหาร โดยศาลเจ้าเป็นอาคารที่มีความสำคัญที่สุด ในวัด โดยคุณลักษณะของศาลเจ้า (main shrine) สร้างในรูปแบบของอาคาร 2 หลังบนฐานเดียวกัน (two houses on one foundation) และหลังคามี 2 ระนาบซ้อนชั้นกัน ที่มุมของหลังคาพบสัญลักษณ์ ของปูนปั้นตกแต่งเป็นรูปสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ 4 ชนิดซึ่งเป็นไปตามแนวคิดของฮวงจุ้ย นอกจากนี้อาคารทั้งหมดภายในวัดมีการจัดวางอย่างสมมาตร โดยมีแนวแกนหลักจากทางเข้าไปจนถึงอาคารศาลเจ้า ในผังโดยรวม ของวัด ยังมีอาคารกุฏิของสามเณร (house of novice) หอฉัน ครัว และหอสุสาน (tomb tower) ที่ ถูกจัดวางในละแวกเดียวกัน คุณลักษณะทั้งหมดเหล่านี้ของวัดประเพณีนิยมของเหว้จำเป็นที่จะต้องทำความ เข้าใจ ศึกษาให้ทันสมัย และสืบทอดต่อไปยังคนรุ่นต่อไป เพื่อคงลักษณะลำดับของวัดรูปผังสี่เหลี่ยมจัตุรัส แบบดั้งเดิม
Description: วารสารวิชาการ การออกแบบสภาพแวดล้อม เป็นวารสาร เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ใหม่ๆในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและการออกแบบสถาปัตยกรรมและสภาพแวดล้อม เป็นการเปิดพื้นที่ใหม่ในการเสนอผลงานทางวิชาการให้แก่ ผู้สนใจ นักวิชาการ นิสิต นักศึกษาและบุคคลทั่วไป อันจะเป็นการเสริมความเข้มแข็งแก่วงวิชาการและวิชาชีพทางสถาปัตยกรรมต่อไป วารสารวิชาการการออกแบบสิ่งแวดล้อมเริ่มต้นเผยแพร่เมื่อ พ.ศ.2557 ออกปีละฉบับมาจนถึงปัจจุบัน
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/jed/article/view/68359/55666
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64588
ISSN: 2351-0935
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.