Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/39737
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัชชา กมล-
dc.contributor.authorชณัฏฐฐิณี หน่อวงศ์en_US
dc.date.accessioned2016-12-09T08:36:04Z-
dc.date.available2016-12-09T08:36:04Z-
dc.date.issued2558-08-
dc.identifier.urihttp://repository.cmu.ac.th/handle/6653943832/39737-
dc.description.abstractThis independent study was to construct lesson plans on ratio, proportion, and percentage connecting with agriculture occupation for vocational certificate students, Tak College of Agriculture and Technology. To construct the lesson plans by starting from studying vocational certificate curriculum B.E. 2556 on agriculture track, guideline for constructing lesson plans, and guideline for connecting mathematics before analyzing and connecting knowledge, contents, and mathematics process to agriculture occupation. Then 5 lesson plans connecting mathematics to agriculture occupation were constructed. Each plan focused on instructional activities that opened opportunity for the students to put into practice by themselves both in group and individually via the agriculture occupation concerned situation with which the students were familiar to lead to knowledge construction on part of the students. Afterward, the lesson plans was assessed on their quality by 5 experts on teaching mathematics and 3 experts on teaching agriculture along with their recommendations which were used as the guideline for improving the lesson plans. As results of the study, there were 5 lesson plans on ratio, proportion, and percentage connecting with agriculture occupation. The first through the third lesson plans are on ratio, equality of ratio and ratio of many numbers. The fourth lesson plan is on proportion and the fifth lesson plans is on percentage. The quality of the lesson plans as assessed by experts had yielded the average mean score of 4.86 showing the quality of the lesson plans which were relevant and appropriate for being used to organize mathematics learning activities for the vocational certificate students, Tak College of Agriculture and Technology.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectแผนการจัดการเรียนรู้en_US
dc.subjectอัตราส่วนen_US
dc.subjectสัดส่วนen_US
dc.subjectร้อยละen_US
dc.subjectคณิตศาสตร์en_US
dc.subjectวิชาชีพเกษตรกรรมen_US
dc.titleการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ที่เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับวิชาชีพเกษตรกรรม สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตากen_US
dc.title.alternativeConstruction of lesson plans on Ratio, Proportion and Percentage connecting mathematics with Agriculture Occupation for Vocational Certificate Students,Tak College of Agriculture and Technologyen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.classification.ddc510.7-
thailis.controlvocab.thashวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก-
thailis.controlvocab.thashคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน-
thailis.controlvocab.thashอัตราส่วนและสัดส่วน-
thailis.controlvocab.thashอัตราร้อยละ-
thailis.controlvocab.thashอาชีวศึกษา-
thailis.manuscript.callnumberว/ภน 510.7 ช1411ก-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษาค้นคว้าแบบอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ที่เชื่อมโยงกับวิชาชีพเกษตรกรรม สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก ดำเนินการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ โดยเริ่มจากการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ประเภทวิชาเกษตรกรรม แนวการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ และแนวการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ จากนั้นวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างองค์ความรู้ เนื้อหาสาระ และทักษะกระบวนการของวิชาคณิตศาสตร์กับวิชาชีพเกษตรกรรม ดำเนินการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับวิชาชีพเกษตรกรรม จำนวน 5 แผน โดยแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้เน้นกิจกรรมการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเองทั้งกิจกรรมกลุ่ม และเดี่ยวผ่านสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพเกษตรกรรมที่นักเรียนคุ้นเคย เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ผู้ศึกษานำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนคณิตศาสตร์ จำนวน 5 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนวิชาเกษตรกรรม จำนวน 3 คน ประเมินคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ และให้ข้อเสนอแนะ จากนั้นนำข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญมาปรับปรุงแก้ไขแผนการจัดการเรียนรู้ดังกล่าว ผลการศึกษาทำให้ได้แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ที่เชื่อมโยงกับวิชาชีพเกษตรกรรม จำนวน 5 แผน ดังนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อัตราส่วน แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเท่ากันของอัตราส่วน แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สัดส่วน และแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง ร้อยละ และผลการประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ของผู้เชี่ยวชาญมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.86 ซึ่งแสดงถึงคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีความสอดคล้องและเหมาะสมในการนําไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตากen_US
Appears in Collections:EDU: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ABSTRACT.docxAbstract (words)48.85 kBMicrosoft Word XMLView/Open    Request a copy
ABSTRACT.pdfAbstract225.9 kBAdobe PDFView/Open
FULL.pdfFull IS5.02 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.