Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78723
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชาญ พนารัตน์-
dc.contributor.authorศุภเกียรติ เมืองแก้วen_US
dc.date.accessioned2023-08-27T06:45:20Z-
dc.date.available2023-08-27T06:45:20Z-
dc.date.issued2023-06-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78723-
dc.description.abstractThis thesis research aims to study the phenomenon of esports. This research investigates this phenomenon through the E-League Thailand, Thailand's first professional league. The research purposes are to understand the changing leisure culture of people in a modern society, to comprehend the professional development process of esports athletes, and to illuminate e-sportsmen's identities. The identities of esports athletes in relation to the gaming community are examined through the concepts of interdependence, self-image, and self-control. Studies have shown that gaming can be considered as a leisure activity in the modern world. Furthermore, it also creates experiences and emotions which cannot be expressed in everyday life. Since the emergence of E-League Thailand has changed the meaning and image of gaming from a leisure-based activity to a professional job. The process of becoming a professional e-sports player can be divided into 5 stages: the enjoying, struggling, achieving, slumping, and recovering stages. Finally, the expressed identities and self-images of the professional players revolved around the values of sportsmanship. They developed their self-control by avoiding inappropriate behaviors.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleอีสปอร์ต: กระบวนการสู่ความศิวิไลซ์ ความสัมพันธ์เชิงพึ่งพิงและเส้นทางสู่ความเป็นนักกีฬาอาชีพในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeE-sport: civilizing process, interdependence and professionalization in Thailanden_US
dc.typeThesis
thailis.controlvocab.thashอีสปอร์ต-
thailis.controlvocab.thashนักกีฬา-
thailis.controlvocab.thashนักกีฬาอาชีพ-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาปรากฏการณ์มหกรรมอีสปอร์ต อันเป็นรูปแบบการแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และเป็นโอกาสในการสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ผู้เล่นเกมได้ สำหรับงานวิจัยฉบับนี้จะทำความเข้าใจปรากฏการณ์ดังกล่าวผ่านรายการแข่งขัน E-League Thailand ซึ่งเป็นลีกการแข่งขันระดับมืออาชีพรายการแรกของประเทศไทย โดยมีคำถามงานวิจัยดังต่อไปนี้ หนึ่ง เพื่อทำความเข้าใจวัฒนธรรมการใช้เวลาว่างที่เปลี่ยนไปของผู้คนในสังคมสมัยใหม่ สองทำความเข้าใจกระบวนการพัฒนาความเป็นมืออาชีพ ของกลุ่มนักกีฬาอีสปอร์ต และสาม เพื่อทำความเข้าใจอัตลักษณ์ ตัวตน ของนักกีฬาอีสปอร์ต ที่สัมพันธ์ไปกับชุมชนคนเล่นเกม ซึ่งจะทำความเข้าใจผ่านแนวคิด ความสัมพันธ์เชิงพึ่งพิงต่อรอง การแสดงออกภาพลักษณ์ และการควบคุมตนเอง จากการศึกษาพบว่า การเล่นเกมสามารถพิจารณาในฐานะกิจกรรมการใช้เวลาว่างในโลกสมัยใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่สร้างประสบการณ์ และอารมณ์ที่ไม่สามารถแสดงออกมาได้ในชีวิตประจำวัน อีกทั้งการเล่นเกมยังก่อให้เกิดชุมชนและเครือข่ายคนเล่นเกมที่ได้ร่วมถักทอสร้างความหมายให้กับการเล่นเกม ถัดมาการกำเนิดขึ้นของมหกรรมการแข่งขัน E-League Thailand ได้แปรเปลี่ยนความหมายและสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับการเล่นเกมในสังคมไทย รวมทั้งการให้ความหมายต่อการเล่นเกมในฐานะกิจกรรมการใช้เวลาว่างได้เปลี่ยนไปสู่การเล่นเกมในฐานะอาชีพ ถัดมาพบว่ากระบวนการสู่มืออาชีพสามารถแบ่งเป็น 5 ขั้น ได้แก่ หนึ่ง ขั้นความสนุกสอง ขั้นความท้าทาย สาม ขั้นสร้างตัว สี่ ขั้นการเป็นอาชีพ และ ห้าขั้นทางแยก สุดท้ายพบว่าตัวตนและภาพลักษณ์ของโปรเพลเยอร์นั้นได้รับเอาค่านิยมความเป็นนักกีฬามาปรับใช้ในการแสดงออกภาพลักษณ์ รวมไปถึงการควบคุมตนเองทั้งการฝึกซ้อม และการยับยั้งชั่งให้ไม่ให้แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะควรen_US
Appears in Collections:SOC: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
610431023-ศุภเกียรติ เมืองแก้ว.pdf2.55 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.