Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/77854
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนทัต อัศภาภรณ์-
dc.contributor.advisorสมเกียรติ อินทสิงห์-
dc.contributor.authorกัมปนาท ตาอินทร์en_US
dc.date.accessioned2022-11-10T18:58:00Z-
dc.date.available2022-11-10T18:58:00Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/77854-
dc.description.abstractThe purposes of this research were to 1) create and determine the quality of lesson plans for enhancing English writing ability by using dictogloss process among grade 11 students, 2) compare English writing ability before and after being taught by using dictogloss process among grade 11 students and 3) study happiness in learning of dictogloss process among grade 11 students during and after learning. The research samples were 30 students in grade 11 of the first semester of the academic year 2022 at Wangchinwitthaya School chosen by cluster random sampling. The research instruments consist of lesson plans using dictogloss process evaluation form, English writing subjective test and the happiness in learning scale. The data were analyzed by means, and standard deviations. The findings of the research were as follows: 1. Lesson plans to enhance English writing ability using dictogloss process were judged at very good level in total. 2. The students’ English writing ability after being taught by using dictogloss process were higher and there were significant differences at the .05 level. 3. The result of students’ happiness in learning during and after being taught by using dictogloss process both revealed at a high level.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleการใช้กระบวนการสอนแบบดิกโทกลอสเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษและความสุขในการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5en_US
dc.title.alternativeThe Use of dictogloss process to enhance English writing ability and happiness in learning of Grade 11 studentsen_US
dc.typeThesis
thailis.controlvocab.thashโรงเรียนวังชิ้นวิทยา-
thailis.controlvocab.thashภาษาอังกฤษ – การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)-
thailis.controlvocab.thashภาษาอังกฤษ – การเขียน-
thailis.controlvocab.thashภาษาอังกฤษ – การใช้ภาษา-
thailis.controlvocab.thashการศึกษาขั้นมัธยม-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนแบบดิกโทกลอสเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังการเรียน โดยกระบวนการสอนแบบดิกโทกลอส และ 3) เพื่อศึกษาความสุขในการเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียนโดยใช้กระบวนการสอนแบบดิกโทกลอส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนวังชิ้นวิทยา จำนวน 30 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสอนแบบดิกโทกลอส แบบทดสอบความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษแบบอัตนัย และแบบวัดความสุขในการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนแบบดิกโทกลอสเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษ มีคุณภาพโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก 2) ความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษ หลังการเรียนโดยกระบวนการสอน แบบดิกโทกลอส หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความสุขในการเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียนโดยใช้กระบวนการสอน แบบดิกโทกลอส ระหว่างเรียนโดยการเขียนความรู้สึกที่สะท้อนถึงความสุข 3 องค์ประกอบโดยรวมมีค่าเฉลี่ยความสุขระหว่างเรียนเท่ากับ 4.35 อยู่ในระดับ มาก และมีค่าเฉลี่ยความสุขหลังเรียนเท่ากับ 4.09 อยู่ในระดับมากen_US
Appears in Collections:EDU: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
610232020 กัมปนาท ตาอินทร์.pdf8.23 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.