Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/74206
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธีรภัทร วรรณฤมล-
dc.contributor.authorตรีชฎา ชูรสen_US
dc.date.accessioned2022-10-15T07:45:02Z-
dc.date.available2022-10-15T07:45:02Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/74206-
dc.description.abstractThe study "Exposure Behaviors and Gratification of Netflix Users in Muang District, Chiang Mai Province" Objectives of this research study were 1) to study the exposure behavior of Netflix video streaming media among students of higher education institutions in Muang District, Chiang Mai Province, and 2) To study the gratification towards Netflix video streaming media of students of higher education institutions in Muang District, Chiang Mai Province. It is quantitative research. This research's sample group is Chiang Mai University and Payap University undergraduate students. They are pursuing a bachelor's degree in higher education under the supervision of the public and private sectors in Muang District, Chiang Mai Province. Four hundred students were using an online questionnaire. It is a tool for collecting information. The statistics used in the analysis were percentage, mean and standard deviation by t-test and One-Way ANOVA. They were compared in pairs using the LSD method if differences were found. The hypothesis testing results showed that students of higher education institutions with different demographics caused different media exposure behaviors for Netflix video streaming. It is divided into five aspects; Netflix exposure behavior, package acceptance behavior, duration exposure behavior, consuming Netflix through the platform, and exposure behavior of watching Netflix. In the second part, students of higher education institutions with different demographics lead to preferences for Netflix streaming video media. There are two factors: (1) a gender difference caused different preferences between males and females for Netflix video streaming media in terms of price and marketing promotion (2) an income factor of higher education students with different preferences for Netflix video streaming media in use.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleพฤติกรรมการเปิดรับและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการเน็ตฟลิกซ์ ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeExposure behaviors and gratification of Netflix users in Mueang District, Chiang Mai Provinceen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashเน็ตฟลิกซ์-
thailis.controlvocab.thashเทคโนโลยีสตรีมมิง (โทรคมนาคม)-
thailis.controlvocab.thashความพอใจของผู้ใช้บริการ -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashนักศึกษา -- ความพอใจ-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษาเรื่อง “พฤติกรรมการเปิดรับและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการเน็ตฟลิกซ์ ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่” การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับสื่อวิดีโอสตรีมมิ่งเน็ตฟลิกซ์ของนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อสื่อวิดีโอสตรีมมิ่งเน็ตฟลิกซ์ของนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ประชากรกลุ่มนักศึกษาที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี ในสถาบันอุดมศึกษาในกำกับทั้งภาครัฐและเอกชนในเขต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีพฤติกรรมการเปิดรับและความพึงพอใจสื่อวิดีโอสตรีมมิ่งเน็ตฟลิกซ์ ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยพายัพ เป็นจำนวน 400 คน โดยมีการใช้แบบสอบถามออนไลน์ เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานด้วยสถิติการทดสอบแบบ t-test และแบบสถิติความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) หากพบความแตกต่างจะนำไปเปรียบเทียบเป็นรายคู่ โดยใช้วิธีของ LSD ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า นักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกัน ทำให้มีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อวีดิโอสตรีมมิ่งเน็ตฟลิกซ์ที่แตกต่างกัน โดยแบ่งออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ด้านพฤติกรรมการเปิดรับการเข้าถึงเน็ตฟลิกซ์ ด้านพฤติกรรมการเปิดรับการเลือกใช้แพ็กเกจ ด้านพฤติกรรมการเปิดรับระยะเวลาในการใช้งาน ด้านพฤติกรรมการเปิดรับการรับชมเน็ตฟลิกซ์ผ่านแพลตฟอร์ม และด้านพฤติกรรมการเปิดรับช่วงเวลาในการรับชมเน็ตฟลิกซ์ และในส่วนที่สอง นักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกัน ทำให้มีความพึงพอใจต่อสื่อวิดีโอสตรีมมิ่งเน็ตฟลิกซ์แตกต่างกัน โดยแบ่งออกเป็น 2 ปัจจัย ได้แก่ (1) ปัจจัยด้านเพศ ของนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาที่มีความพึงพอใจต่อสื่อวิดีโอสตรีมมิ่งเน็ตฟลิกซ์ที่แตกต่างกัน ในด้านราคาและด้านการส่งเสริมการตลาด (2) ปัจจัยด้านรายได้ ของนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาที่มีความพึงพอใจต่อสื่อวีดิโอสตรีมมิ่งเน็ตฟลิกซ์ที่แตกต่างกันในด้านการใช้งานen_US
Appears in Collections:MASSCOMM: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesis-ตรีชฎา(ลายน้ำ).pdf1.68 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.