Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/71065
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนีย์ เงินยวง-
dc.contributor.authorอัจฉราภรณ์ ถาปินตาen_US
dc.date.accessioned2020-11-25T02:59:11Z-
dc.date.available2020-11-25T02:59:11Z-
dc.date.issued2020-06-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/71065-
dc.description.abstractThis research aimed to analyze multi-level confirmatory factor, factor affecting English listening ability of Grade 9 Students in Private Schools, Chiang Mai Province and to develop and test the validity of A Multilevel Structural Equation Modeling of said students. The sample were selected through Multi-Stage Random Sampling technique consisted of 1,200 of Grade 9 Students. The research instruments were test of English listening and a scale on factor affecting English listening ability. The data obtained were analyzed using descriptive statistics, multiple correlation coefficient analysis, confirmatory factor analysis, multi–level confirmatory analysis and multi-level structural equation model analysis. The results of the study were as follows: 1. The result of analysis confirmatory factors of english listening ability reviewed that there was construct validity or congruence with empirical data. This could be considered from statistical value used for checking and the model validity including : x2= 0.002 df = 1 p-value = 0.961 CFI = 1.000 TLI = 1.016 RMSEA = 0.000 Within = 0.000 SRMR Between = 0.002 and x2/df = 0.002 2. For the result of developing and checking validity of the model of multi-level structural equation modeling of grade 9 students in private schools, Chiang Mai province, it was found that the model was in congruence with empirical data. This could be considered from statistical value used for checking and the model validity including : x2= 895.658 df = 374 p = 0.000 CFI = 0.964 TLI = 0.960 RMSEA = 0.034 SRMR Within = 0.042 SRMR Between = 0.568 and x2 = 2.394. The student variables significant .01 affecting English listening ability included : attitude, motivation, habit of study and parental support with total effect sizes of 0.347, 0.288, 0.251 and 0.250, respectively. In addition, the variables at the classroom level significant .01 affecting English listening ability included personality of teacher and teaching quality with total effect sizes of 0.859 and 0.214, respectively. All of the predictive variables at within level and between level could cooperatively English listening ability at 93.10 and 74.30 percent respectively.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectสมการโครงสร้างen_US
dc.subjectการฟังภาษาอังกฤษen_US
dc.subjectภาษาอังกฤษen_US
dc.subjectนักเรียนen_US
dc.subjectมัธยมศึกษาen_US
dc.subjectโรงเรียนเอกชนen_US
dc.titleโมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeA Multilevel structural equation modeling of grade 9 Students in private schools, Chiang Mai Provinceen_US
dc.typeThesis
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันพหุระดับและพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่และเพื่อตรวจสอบความตรงของโมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อ ความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปี การศึกษา 2562 โรงเรียนเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 1,200 คน โดยมาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบทดสอบทักษะการฟังภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ เชิงพรรณนาการวิเคราะห์สัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์พหุคูณ (𝑟𝑥𝑦) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันพหุระดับ (MCFA) และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับ (The Multilevel Structural Equation Model : MSEM) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันพหุระดับของโมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีความตรงเชิงโครงสร้างหรือมีความสอดคล้องกับข้อมูล เชิงประจักษ์ โดยพิจารณาจากค่าดัชนีที่ใช้ตรวจสอบความตรงของโมเดล ได้แก่ x2 = 0.002 df = 1 p-value = 0.961 CFI = 1.000 TLI = 1.016 RMSEA = 0.000 Within = 0.000 SRMR Between = 0.002 และ x2/df = 0.002 2. ผลการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนช้ันมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่ามีโมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยพิจารณาจากค่าดัชนีที่ ใช้ตรวจสอบความตรงของโมเดล x2 = 895.658 df = 374 p = 0.000 CFI = 0.964 TLI = 0.960 RMSEA = 0.034 SRMR Within = 0.042 SRMR Between = 0.568 x2 = 2.394 จากการวิจัย พบว่า ตัวแปรระดับนักเรียนที่ส่งผลต่อความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ ที่ .01 ได้แก่ เจตคติ แรงจูงใจ นิสัยในการเรียน และการส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครอง โดยขนาดอิทธิพลมีค่าเท่ากับ 0.347, 0.288, 0.251 และ 0.250 ตามล าดับ ส่วนตัวแปรระดับห้องเรียนที่ส่งผลต่อ ความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ได้แก่ บุคลิกภาพของครู และ คุณภาพการสอนของครู โดยขนาดอิทธิพลมีค่าเท่ากับ 0.859 และ 0.214 ตามลำดับ ทั้งนี้ตัวแปรระดับนักเรียนและระดับห้องเรียนร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนได้ร้อยละ 93.10 และ 74.30 ตามลำดับen_US
Appears in Collections:EDU: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
580232033 อัจฉราภรณ์ ถาปินตา.pdf6.13 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.