Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/68792
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพรนภัส การะเกตุen_US
dc.contributor.authorทรียาพรรณ สุภามณีen_US
dc.contributor.authorบุญพิชชา จิตต์ภักดีen_US
dc.date.accessioned2020-06-10T07:12:30Z-
dc.date.available2020-06-10T07:12:30Z-
dc.date.issued2563en_US
dc.identifier.citationพยาบาลสาร 47, 2 (เม.ย.-มิ.ย. 2563), 356-368en_US
dc.identifier.issn0125-0078en_US
dc.identifier.urihttps://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/241826/164609en_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/68792-
dc.descriptionวารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับen_US
dc.description.abstractพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การมีความสำคัญต่อประสิทธิผลและความสำเร็จขององค์กรพยาบาล การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้การสนับสนุนขององค์การ ความไว้วางใจในหัวหน้าหอผู้ป่วย พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ และปัจจัยทำนายพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การในพยาบาลรุ่นเจเนอเรชั่นวาย โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของรัฐ กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลรุ่นเจเนอเรชั่นวาย โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของรัฐในเขตภาคเหนือ จำนวน 306 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล 2) แบบสอบถามการสนับสนุนขององค์กรตามการรับรู้ของพยาบาลของ Sanghon, Thungjaroenkul & Nantsupawat (2017) 3) แบบสอบถามความไว้วางใจในหัวหน้าหอผู้ป่วยของ Sirawongtham (2002) และ 4) แบบสอบถามพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของ Podsakoff et al. (1990) ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยโดยคณะผู้วิจัย แบบสอบถามส่วนที่ 2 ถึง 4 ได้รับการตรวจสอบความเที่ยงโดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาค เท่ากับ .87, .96 และ .85 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า การรับรู้การสนับสนุนขององค์การอยู่ในระดับปานกลาง ความไว้วางใจในหัวหน้าหอผู้ป่วย และพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การอยู่ในระดับสูง ปัจจัยที่สามารถทำนายพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 คือ ความไว้วางใจในหัวหน้าหอผู้ป่วยด้านความเปิดเผย และการรับรู้การสนับสนุนขององค์การ โดยสามารถร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 14.20 (R2=.142) ผลการศึกษาครั้งนี้เป็นข้อมูลพื้นฐานให้ผู้บริหารทางการพยาบาลตระหนักถึงความสำคัญของการสนับสนุนขององค์การ ความไว้วางใจในหัวหน้าหอผู้ป่วย และใช้เป็นแนวทางส่งเสริมพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การในพยาบาลรุ่นเจเนอเรชั่นวาย โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของรัฐต่อไป Organizational citizenship behaviors are important to the effectiveness and the success of nursing organizations. The purposes of this research study were to identify perceived organizational support, trust in head nurses, organizational citizenship behaviors and the predicting factors of organizational citizenship behaviors among Generation Y nurses at government university hospitals. The sample included 306 Generation Y nurses at Northern regional government university hospitals. Research instruments included: 1) Demographic Data Questionnaires; 2) Perceived Organizational Support Questionnaires developed by Sanghon, Thungjaroenkul & Nantsupawat (2017); 3) Trust in Head Nurses Questionnaires developed by Sirawongtham (2002); and 4) Organizational Citizenship Behaviors Questionnaires developed by Podsakoff et al. (1990), translated into Thai by researchers. Reliabilities of part 2 to 4 Questionnaires were computed, the instruments’ Cronbach’s alpha coefficients were .87, .96 and .85 respectively. Data were analysed using stepwise multiple regression. The results of the study revealed that: perceived organizational support was at a moderate level, trust in head nurses and organizational citizenship behaviors were at a high level. Factors that significantly predicted organizational citizenship behaviors were openness dimension of trust in head nurses and perceived organizational support at level .05. These predictors were accounted for 14.20 % of variance. (R2 = .142) The results could provide basic information for nurse managers to be aware of the importance of organizational support, trust in head nurses and paves the way for promote organizational citizenship behaviors among Generation Y nurses at government university hospitals.en_US
dc.language.isoThaen_US
dc.publisherคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectปัจจัยทำนายen_US
dc.subjectพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การen_US
dc.subjectพยาบาลen_US
dc.subjectเจเนอเรชั่นวายen_US
dc.subjectโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของรัฐen_US
dc.titleปัจจัยทำนายพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การในพยาบาลรุ่นเจเนอเรชั่นวาย โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของรัฐen_US
dc.title.alternativeFactors Predicting Organizational Citizenship Behaviors Among Generation Y Nurses, Government University Hospitalsen_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.