Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67498
Title: งานที่มีความหมายและการปฏิบัติงานของพยาบาลในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์สาธารณรัฐประชาชนจีน
Other Titles: Meaningful Work and Job Performance Among Nurses in Medical University Hospitals, The People’s Republic of China
Authors: ทง ลิง
ฐิติณัฏฐ์ อัคคะเดชอนันต์
สมใจ ศิระกมล
Authors: ทง ลิง
ฐิติณัฏฐ์ อัคคะเดชอนันต์
สมใจ ศิระกมล
Keywords: งานที่มีความหมาย;การปฏิบัติงาน;พยาบาล
Issue Date: 2562
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 46,4 (ต.ค.-ธ.ค. 2562) 211-224
Abstract: งานที่มีความหมายเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการปฏิบัติงานของพยาบาล การศึกษาเชิง พรรณนาหาความสัมพันธ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อระบุระดับของงานที่มีความหมายการปฏิบัติงาน การปฏิบัติ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างงานที่มีความหมายกับการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติงานของพยาบาลที่ทำงานในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์ สาธารณรัฐประชาชนจีน เลือกกลุ่มตัวอยางจำนวน 389 คนโดยใช้การสุ่มแบบชั้นภูมิจากพยาบาลที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล มหาวิทยาลัยการแพทย์ 4 แห่ง ในเมืองฮาร์บิน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล 2) เครื่องมือวัดการทำงานและความหมายของงาน (WAMI) ซึ่งพัฒนาโดย Steger et al.(2012) และแปลเป็นภาษาจีนโดยผู้วิจัย และ 3) แบบวัดการปฏิบัติงานฉบับย่อ (SJPS) ซึ่ งพัฒนาโดย Greenslade (2008) และแปลเป็นภาษาจีนโดย Lin(2012) ซึ่ง เครื่องมือ WAMI และ SJPS ได้รับการตรวจสอบความตรงและความเที่ยงเรียบร้อยแล้ว วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียรสันผลการศึกษาพบว่า งานที่มีความหมาย สมรรถภาพของงาน และสมรรถภาพของบริบท ตามการรับรู้ของพยาบาลอยู่ในระดับปานกลาง งานที่มีความหมายมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับสมรรถภาพของงาน และการปฏิบัติงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับผู้บริหารโรงพยาบาลและผู้บริหารทางการพยาบาลในการจัดทำแผนและกลยุทธ์ในการพัฒนางานให้มีความหมาย เพื่อที่จะเป็นการเพิ่มความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาล ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์ สาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไป
Description: วารสาร พยาบาลสาร Nursing Journal วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัย ผลงานทางวิชาการ ความรู้ทางการพยาบาลและสุขภาพ 2. เพื่อส่งเสริมงานวิจัย ผลงานทางวิชาการ และเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลและสุขภาพ 3. เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างบุคลากรที่อยู่ในวงการวิชาชีพการพยาบาล
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/230400/156810
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67498
ISSN: 0125-5118
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.