Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67414
Title: ทักษะการสอนของอาจารย์พยาบาลในการใช้สถานการณ์จำลองด้วยหุ่นผู้ป่วยเสมือนจริง
Other Titles: Teaching Skills of Nursing Instructor in Using High Fidelity Simulation Scenario
Authors: กุลวดี อภิชาตบุตร
อุดมรัตน์ สงวนศิริธรรม
Keywords: ทักษะการสอน
อาจารย์พยาบาล
สถานการณ์จำลอง
หุ่นผู้ป่วยเสมือนจริง
Issue Date: 2562
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 46,4 (ต.ค.-ธ.ค. 2562) 202-210
Abstract: การใช้กรณีศึกษาสมมุติในการสอนแบบสถานการณ์จำลองด้วยหุ่นผู้ป่วยเสมือนจริง เป็นแนวโน้มใหม่ของการจัดการเรียนการสอนในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน เกิดความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ใหม่ มีความรู้ที่ฝังลึกและมีความเชื่อมั่นในการนำความรู้ไปใช้ และทำให้ผู้สอนได้ออกแบบการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความรู้สึกภูมิใจในตนเองที่เป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์และสามารถทำการสอนการพยาบาลบนหลักวิชาการอย่างแท้จริง แต่เนื่องจากการสอนแบบนี้เป็นนวัตกรรมใหม่ทางการศึกษาพยาบาลซึ่งอาจารย์พยาบาลส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคย ดังนั้นสถาบันการศึกษาจึงควรเตรียมอาจารย์ให้มีทักษะในการสอน เริ่มตั้งแต่การสร้างกรณีศึกษาสมมุติในสถานการณ์จำลองที่ตรงตามความต้องการที่จะเรียนรู้และมีความเสมือนจริงมากที่สุด ดำเนินการสอนร่วมกับหุ่นผู้ป่วยเสมือนจริงอย่างได้ผลดีรวมถึงสรุปผลการเรียนรู้หลังการสอน เพื่อเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีสู่การแก้ปัญหาทางการพยาบาลในการปฏิบัติจริงในคลินิกและสามารถนำไปใช้ในการทำงานได้ง่ายขึ้น
Description: วารสาร พยาบาลสาร Nursing Journal วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัย ผลงานทางวิชาการ ความรู้ทางการพยาบาลและสุขภาพ 2. เพื่อส่งเสริมงานวิจัย ผลงานทางวิชาการ และเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลและสุขภาพ 3. เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างบุคลากรที่อยู่ในวงการวิชาชีพการพยาบาล
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/230397/156806
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67414
ISSN: 0125-5118
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.