Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67326
Title: เขตปกครองพิเศษคลองเตย: ความเป็นย่าน ความเป็นชาย และการสร้างชุมชนใหม่ ผ่านการบริโภค ฟุตบอลของแฟนการท่าเรือ เอฟซี
Other Titles: "Khlong Toei Special Administrative Area": Locality, Masculinity, and Production of New Community in Football Consumption of Port FC Fans
Authors: อาจินต์ ทองอยู่คง
Authors: อาจินต์ ทองอยู่คง
Keywords: ความเป็นถิ่นฐาน;ความเป็นชาย;วัฒนธรรมแฟน;การบริโภค
Issue Date: 2559
Publisher: วารสารสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 28,1 (ม.ค.-มิ.ย. 2559) 51-48
Abstract: บทความนี้ว่าด้วยการบริโภคฟุตบอลของแฟนการท่าเรือ เอฟซี สโมสรฟุตบอลไทยที่ตั้งอยู่บริเวณเขตคลองเตย กรุงเทพฯ คลองเตยเป็นที่ตั้งของท่าเรือคลองเตย อุตสาหกรรมขนส่งทางน้ำขนาดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงชาวคลองเตยและกรุงเทพฯ และเป็นที่รู้จักในฐานะชุมชนแออัดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แฟนบอล สโมสรท่าเรือฯ จำนวนมากเป็นเพศชาย-ชนชั้นกลางระดับล่าง-วัยทำงานที่อาศัยอยู่ในเขตคลองเตย งานนี้เสนอว่าพวกเขาไม่ได้เพียง “ดู” การแข่งขันฟุตบอล แต่ในการเป็นแฟนบอลนั้นยังประกอบไปด้วยกิจกรรมอื่นอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการบริโภคฟุตบอลมีความหมายในฐานะตัวแทนของท้องถิ่นพื้นที่ของผู้ชาย, ชุมชนรูปแบบใหม่, และพื้นที่ในการสร้างอัตลักษณ์ สิ่งเหล่านี้ สามารถแสดงให้เห็นว่าการเกิดขึ้นมาของกระแสความนิยมฟุตบอลไทยนั้นก็เพราะมันเป็นการบริโภคที่เต็มไปด้วยบริบท เป็นการบริโภคเพื่อตอบสนองต่ออุปสงค์ทางสังคมของคนกลุ่มใหม่ที่เกิดขึ้นมาภายใต้ความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย ภาวะที่พื้นที่ของผู้ชายถูกเบียดขับให้หดแคบลง, ผู้คนที่ถูกผลักเข้าสู่ชีวิตสมัยใหม่ โหยหาความสัมพันธ์, ผู้คนเกิดสำนึกท้องถิ่นและศักยภาพในการนิยามอัตลักษณ์ของตนเอง สำหรับแฟนท่าเรือแล้ว ทั้งหมดนี้แสดงออกมาผ่านป้ายบนอัฒจันทร์ ที่ว่า “เขตปกครองพิเศษคลองเตย” ชุมชนในจินตนาการของแฟนท่าเรือ ที่แม้ไม่ได้มีอยู่จริงในโครงสร้างการปกครอง แต่ก็มีอยู่จริงในความรู้สึกของพวกเขา
Description: วารสารสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นวารสารวิชาการทางกฎหมายซึ่งตีพิมพ์บทความวิชาการและบทความวิจัยจากบุคคลทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย จัดพิมพ์ราย 6 เดือน ฉบับที่ 1 เดือน มกราคม – มิถุนายน ฉบับที่ 2 เดือน กรกฏาคม – ธันวาคม
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/jss/article/view/178034/126651
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67326
ISSN: 0125-4138
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.