Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67264
Title: ผลของการเตรียมลำไส้ด้วยการรับประทานยาระบายโซเดียมฟอสเฟตต่อระดับโพแทสเซียมในเลือดและผลข้างเคียงในผู้ป่วยนรีเวช
Other Titles: Effects of Bowel Preparation with Oral Sodium Phosphate on Serum Potassium Levels and Side Effects in Gynecologic Patients
Authors: อุมาพร จำปาไหล
เดชา ทำดี
สุภมาส สุภาวงค์
แววนภา เนียมชำนาญ
Authors: อุมาพร จำปาไหล
เดชา ทำดี
สุภมาส สุภาวงค์
แววนภา เนียมชำนาญ
Keywords: การเตรียมลำไส้;ยาระบายโซเดียมฟอสเฟต;ระดับโพแทสเซียมในเลือด;ผู้ป่วยนรีเวช
Issue Date: 2560
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 44, ฉบับพิเศษ (2) (ธ.ค. 2560), 22-27
Abstract: ยาระบายโซเดียมฟอสเฟต (NaP) เป็นยาที่มักถูกนำมาใช้เตรียมลำไส้ผู้ป่วยเพื่อการผ่าตัด แต่มีผลทำให้สูญเสียเกลือแร่โพแทสเซียม (K+) ในระบบไหลเวียนเลือด การศึกษาเชิงวิเคราะห์แบบย้อนหลังนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับโพแทสเซียมในเลือดผู้ป่วยนรีเวชที่ได้รับยาระบายโซเดียมฟอสเฟตเพื่อเตรียมลำไส้ก่อนผ่าตัด โดยสืบค้นจากฐานข้อมูลเวชระเบียนของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง ธันวาคม 2559 กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบบันทึกระดับโพแทสเซียมในเลือด และแบบบันทึกข้อมูลผลข้างเคียง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทดสอบไค-สแควร์ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างหลังรับประทานยาระบายโซเดียมฟอสเฟต มีระดับโพแทสเซียมในเลือดลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .001) ผลข้างเคียงที่พบคือภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ร้อยละ 4.00 และท้องอืด ร้อยละ 36.00 การศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า การรับประทานยาระบายโซเดียมฟอสเฟตมีผลทำให้ระดับโพแทสเซียมในเลือดลดลง จึงควรมีระบบการติดตามระดับโพแทสเซียมในเลือดหรือรักษาภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำก่อนการเตรียมลำไส้ด้วยยาระบายโซเดียมฟอสเฟตในผู้ป่วยนรีเวช
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/169009/121591
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67264
ISSN: 0125-5118
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.