Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67244
Title: การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ในการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อดื้อยาหลายขนาน สำหรับพยาบาลวิชาชีพ
Other Titles: Development of an Electronic Book on Prevention of Multidrug Resistance Organisms Transmission for Registered Nurses
Authors: ฐิติมา มานะพัฒนเสถียร
จิตตาภรณ์ จิตรีเชื้อ
นงเยาว์ เกษตร์ภิบาล
Authors: ฐิติมา มานะพัฒนเสถียร
จิตตาภรณ์ จิตรีเชื้อ
นงเยาว์ เกษตร์ภิบาล
Keywords: การพัฒนา;หนังสืออิเล็กทรอนิกส์;การป้องกันการติดเชื้อ;เชื้อดื้อยาหลายขนาน;พยาบาลวิชาชีพ
Issue Date: 2561
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 45, 1 (ม.ค.-มี.ค. 2561), 146-158
Abstract: การติดเชื้อดื้อยาหลายขนานในโรงพยาบาล ถือเป็นปัญหาสำคัญของระบบสาธารณสุขไทย ส่งผลให้อัตราป่วยและอัตราตายของผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น การปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายเชื้อดื้อยาหลายขนานจึงมีความสำคัญในการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อและลดการติดเชื้อดื้อยาในโรงพยาบาล การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อดื้อยาหลายขนานสำหรับพยาบาลวิชาชีพกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาในการวิจัยครั้งนี้ คือ พยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี จำนวน 42 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย และดำเนินการวิจัยตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา แบบทดสอบความรู้ระหว่างเรียนและหลังเรียนเรื่องการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อดื้อยาหลายขนาน แบบสอบถามความคิดเห็นและแบบสอบถามความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา ผลการประเมินประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อดื้อยาหลายขนาน สำหรับพยาบาลวิชาชีพ พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.2/82.4 ดังนั้นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ผ่านเกณฑ์ 80/80 ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างในด้านการออกแบบ เนื้อหาบทเรียน สื่อและมัลติมีเดีย และการนำไปใช้มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ซึ่งควรนำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อดื้อยาหลายขนานสำหรับพยาบาลวิชาชีพไปให้พยาบาลวิชาชีพอื่นได้ศึกษาจริง เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อดื้อยาหลายขนานให้มากยิ่งขึ้น
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/136199/101646
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67244
ISSN: 0125-5118
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.