Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67233
Title: ความสำเร็จของการรักษาด้วยรากฟันเทียมยึดครอบฟันติดแน่น ณ ศูนย์ความเป็นเลิศทางทันตกรรมรากเทียม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Other Titles: Clinical results of implant treatment in a Center of Excellence for Implantology Clinic: A retrospective clinical study
Authors: กฤษฎา วีระพงศ์
มนตรี จันทรมังกร
Peter A Reichart
ปฐวี คงขุนเทียน
Authors: กฤษฎา วีระพงศ์
มนตรี จันทรมังกร
Peter A Reichart
ปฐวี คงขุนเทียน
Keywords: รากฟันเทียม;ภาวะแทรกซ้อนจากการท�ำรากฟัน เทียม;ความสำเร็จของการทำรากฟันเทียม;การใส่ฟันเทียม ชนิดติดแน่น
Issue Date: 2560
Publisher: คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร 38,1 (ม.ค.-เม.ย. 2560) 121-130
Abstract: ที่มา: จากผลสำเร็จที่สูงของรากฟันเทียม จึงมีการนำรากฟันเทียมมาใช้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยที่มีการ สูญเสียฟันธรรมชาติ วัตถุประสงค์: เพื่อประเมินผลการรักษาทางคลินิกของผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยรากฟันเทียมเพื่อยึดครอบฟันติดแน่น ณ ศูนย์ความเป็นเลิศทางทันตกรรมรากเทียมคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในระหว่างเดือนมกราคม 2556 ถึงธันวาคม 2557 วิธีการ: ทำการเก็บข้อมูลผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยรากฟันเทียม ระหว่างเดือนมกราคม 2556 ถึงธันวาคม 2557 จากบัตรบันทึกประวัติการรักษา ผู้ป่วยทุกคนจะถูกเรียกกลับมาติดตามผลการรักษาหลังจากใช้งานรากฟันเทียมไปแล้วอย่างน้อย 1 ปี โดยเกณฑ์ที่ใช้ประเมินความสำเร็จของรากฟันเทียมพิจารณาจากรากเทียมนั้นสามารถคงสภาพอยุ่ในช่องปากได้โดยไม่ต้องมีการนำรากเทียมออกโดยการประเมินลักษณะทางคลินิกของรากเทียมอ้างอิงโดยข้อตกลงปิซ่า รวมทั้งทำการเก็บข้อมูลของภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้น ผลการศึกษา: ในช่วงระหว่างเดือนมกราคม 2556 ถึงธันวาคม 2557 มีผู้ป่วยจำวน 98 คน 156 รากได้รับการรักษาด้วยรากฟันเทียมยึดครอบฟันติดแน่น โดยจากกลุ่มผู้ป่วย 98 คน สามารถเรียกกลับมาเพื่อติดตามผลการรักษาได้ทั้งสิ้น 60 คน รวม 110 ราก โดยพบว่าจากจำนวนนี้ มีรากเทียมที่ล้มเหลวไปทั้งสิ้น 3 ตัว คิดเป็นร้อยละ 2.73 อัตราความสำเร็จของรากเทียมจึงอยุ่ที่ร้อยละ 97.27 ส่วนภาวะแทรกซ้อนที่พบบ่อยที่สุดคือการเกิดสกรูหลักยึดรากเทียมหลวม ร้อยละ 15.45 การละลายของกระดูกที่เกิดขึ้นรอบๆ รากเทียมส่วนใหญ่เป็นรูปแบบแนวนอนและไม่เกิน 1 มิลลิเมตร สรุปและอภิปรายผล: จากผลการศึกษาพบว่าการใช้รากฟันเทียมเพื่อยึดครอบฟันติดแน่นมีอัตราความสำเร็จที่สูงถึงร้อยละ 97.27 ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาที่ผ่านๆมาการเกิดสกรูยึดหลักรากเทียมหลวมเป็นภาวะที่เกิดขึ้นสูงที่สุดร้อยละ 15.45 ดังนั้นการเรียกผู้ป่วยเพื่อกลับมาติดตามผลการรักษาจะช่วยในการลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆของรากเทียมได้
Description: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร เป็นวารสารวิชาการทางทันตกรรมจัดทำขึ้นโดย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีขอบข่ายและวัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมบทวิทยาการที่เป็นงานวิจัยพื้นฐาน งานวิจัยประยุกต์ บทความปริทัศน์ รายงานผู้ป่วย และบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานทันตกรรมทุกสาขา ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองมาแล้วจากผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้เนื้อหาของบทความสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งการปฏิบัติงานในคลินิกและชุมชน รวมถึงนำไปต่อยอดสำหรับการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางทันตกรรมต่อไป โดยมีกำหนดการตีพิมพ์วารสาร ปีละ 3 ครั้ง คือ ประจำเดือนมกราคม – เมษายน, พฤษภาคม – สิงหาคม และ กันยายน – ธันวาคม
URI: http://web1.dent.cmu.ac.th/cmdj/fulltext/fulltext_2560_38_1_435.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67233
ISSN: 0857-6920
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.