Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67102
Title: การประเมินประชากรลูกผสมรวมชั่วที่ 3 ระหว่างข้าวพันธุ์พื้นเมือง (เหมยนอง) กับพันธุ์สมัยใหม่ (ปทุมธานี 1) จากประชากรลูกผสมชั่วที่ 2 ที่ปลูกในสามพื้นที่
Other Titles: Evaluation of F3 Populations from Composite Crosses Between Local Rice Variety (Meuy Nawng) and Modern Variety (Pathumtani 1) Produced from F2 Plants Grown in Three Locations
Authors: ณรงค์กร จักรสาน
เบญจวรรณ ฤกษ์เกษม
ศันสนีย์ จำจด
Authors: ณรงค์กร จักรสาน
เบญจวรรณ ฤกษ์เกษม
ศันสนีย์ จำจด
Keywords: คู่ผสมรวมหมู่;เหมยนอง;ปทุมธานี 1
Issue Date: 2553
Publisher: คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารเกษตร 26,4 (พ.ย. 2553), 9-15
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการตอบสนองของประชากรลูกผสมชั่วที่ 3 ที่ผ่านการคัดเลือกมาจากสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน สร้างลูกผสมแบบรวมหมู่ระหว่างข้าวพันธุ์พื้นเมืองเหมยนอง (MN30 และ MN31) กับพันธุ์สมัยใหม่ปทุมธานี 1 นำลูกผสมชั่วที่ 2 จำนวน 2 ชุดปลูกคัดเลือก 3 พื้นที่ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บ้านแม่มูต และบ้านทุ่งหลวง อ. แม่วาง จ. เชียงใหม่ หลังจากนั้นนำลูกผสมชั่วที่ 3 มาปลูกเปรียบเทียบที่แปลงทดลองมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฤดูนาปรังปี 2553 พบว่า สามารถคัดเลือกได้ลูกผสมที่ไม่ไวต่อช่วงแสง ออกดอกและสร้างผลผลิตได้เป็นปกติ ลูกผสมที่คัดเลือกจากพื้นที่ บ้านแม่มูตและบ้านทุ่งหลวงมีอายุออกดอกสั้นกว่า มีการกระจายตัวให้ต้นที่มีจำนวนรวงมากกว่าและให้ผลผลิตสูงกว่าประชากรที่คัดเลือกจากแปลงปลูกที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (มกราคม พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI) กลุ่มที่ 1
URI: http://journal.agri.cmu.ac.th/pdf/J00112_C00796.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67102
ISSN: 0857-0841
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.