Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67006
Title: การศึกษาความขรุขระพื้นผิวและการไหลแผ่ของน้ำกลั่นบนแผ่นเซอร์โคเนียที่ถูกปรับปรุงพื้นผิวด้วยสารละลายคู่ควบชนิดต่าง ๆ
Other Titles: The Study of Surface Roughness and Flowability of Distilled Water on a Zirconia Plate After Treated with Various Types of Coupling Agent Solution
Authors: วรรณภา จินาเดช
พิริยะ ยาวิราช
พิสัยศิษฎ์ ชัยจรีนนท์
Authors: วรรณภา จินาเดช
พิริยะ ยาวิราช
พิสัยศิษฎ์ ชัยจรีนนท์
Keywords: สารละลายคู่ควบ;มุมสัมผัส;ความขรุขระพื้นผิว;แผ่นเซอร์โคเนีย
Issue Date: 2562
Publisher: คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร 40,2 (พ.ค.-ส.ค. 2562) 93-103
Abstract: วัตถุประสงค์: ศึกษาคุณสมบัติความขรุขระพื้นผิวและการไหลแผ่ของน้ำกลั่น บนแผ่นเซอร์โคเนียที่ถูกปรับปรุงพื้นผิวด้วยสารละลายคู่ควบชนิดต่างๆ วัสดุและวิธีการ: แผ่นเซอร์โคเนีย 75 แผ่น ขนาด 10x10x1 มิลลิเมตร แบ่งกลุ่มการทดลองออกเป็น 5 กลุ่มคือ กลุ่มควบคุม กลุ่มที่ถูกเตรียมพื้นผิวด้วยสารละลายคู่ควบไซเลนและสารละลายคู่ควบที่มีเท็นเอ็มดีพีเป็นองค์ประกอบ ทดสอบค่าความขรุขระพื้นผิวของแผ่นเซอร์โคเนียด้วยเครื่องวิเคราะห์ความขรุขระพื้นผิว และทดสอบการไหลแผ่โดยการวัดมุมสัมผัสระหว่างน้ำกลั่นกับพื้นผิวเซอร์โคเนีย วิเคราะห์ค่าเฉลี่ยของความขรุขระพื้นผิวและค่าเฉลี่ยของมุมสัมผัสโดยใช้สถิติชนิดความแปรปรวนแบบทางเดียว และทดสอบเชิงซ้อนด้วยวิธีทูกีย์ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการศึกษา: ค่าเฉลี่ยความขรุขระพื้นผิวในทุกกลุ่มการทดลองไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (1.10-1.24 ไมโครเมตร) กลุ่มที่ปรับปรุงพื้นผิวแผ่นเซอร์โคเนียด้วยสารละลายคู่ควบที่มีเท็นเอ็มดีพีเป็นองค์ประกอบ ให้ค่ามุมสัมผัสน้อยที่สุด (55.3o+ 1.6) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) โดยกลุ่มควบคุมให้ค่ามุมสัมผัสมากที่สุด (80.2o+ 1.3) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) เมื่อเปรียบเทียบกับ กลุ่มอื่นๆ สรุปผลการศึกษา: ความขรุขระพื้นผิวของแผ่นเซอร์โคเนียมีค่าใกล้เคียงกันในทุกกลุ่มทดลองและหลังจากปรับปรุงพื้นผิวพบว่าค่ามุมสัมผัสในกลุ่มปรับปรุงพื้นผิวด้วยสารละลายคู่ควบที่มี เท็นเอ็มดีพีเป็นองค์ประกอบให้ค่ามุมที่น้อยที่สุด
Description: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร เป็นวารสารวิชาการทางทันตกรรมจัดทำขึ้นโดย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีขอบข่ายและวัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมบทวิทยาการที่เป็นงานวิจัยพื้นฐาน งานวิจัยประยุกต์ บทความปริทัศน์ รายงานผู้ป่วย และบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานทันตกรรมทุกสาขา ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองมาแล้วจากผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้เนื้อหาของบทความสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งการปฏิบัติงานในคลินิกและชุมชน รวมถึงนำไปต่อยอดสำหรับการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางทันตกรรมต่อไป โดยมีกำหนดการตีพิมพ์วารสาร ปีละ 3 ครั้ง คือ ประจำเดือนมกราคม – เมษายน, พฤษภาคม – สิงหาคม และ กันยายน – ธันวาคม
URI: http://web1.dent.cmu.ac.th/cmdj/fulltext/fulltext_2562_40_2_515.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67006
ISSN: 0857-6920
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.