Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66460
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorนพคุณ ทิวาพัฒน์en_US
dc.contributor.authorกวินธร สัยเจริญen_US
dc.contributor.authorชูศักดิ์ พรสิงห์en_US
dc.date.accessioned2019-08-21T09:18:28Z-
dc.date.available2019-08-21T09:18:28Z-
dc.date.issued2560en_US
dc.identifier.citationวารสารวิศวกรรมศาสตร์ 24, 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2560), 89-97en_US
dc.identifier.issn2672-9695en_US
dc.identifier.urihttp://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/24_3/10.pdfen_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66460-
dc.descriptionวารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปีen_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการจัดสร้างโปรแกรมแบบจำลองสถานการณ์เบียร์เกมบนคอมพิวเตอร์ที่สามารถเล่น ได้บนอินเตอร์เน็ต (ผ่านเว็บ) เพื่อใช้ในการศึกษาปรากฏการณ์แส้ม้าในห่วงโซ่อุปทาน โดยทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมการจัดการและโลจิสติกส์รายวิชาการจัดการโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ทั้งหมด 40 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่เล่นแบบจำลองสถานการณ์เบียร์เกมที่เล่นบนกระดานและเล่นผ่านเว็บซึ่งเป็นโปรแกรมที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น โดยให้ทำแบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความแปรปรวน และใช้สถิติเชิงอนุมานในการทดสอบ สมมติฐาน เปรียบเทียบค่าความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยสถิติ t-test จากผลการศึกษาพบว่าผู้ที่เล่นผ่านเว็บ มีระดับความพึง พอใจมากกว่า ผูเ้ล่นบนกระดาน ผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจของทั้งสองกลุ่มพบว่า การเล่นแบบจำลองสถานการณ์ เบียร์เกมมีส่วนช่วยให้นักศึกษาไดเ้ข้าใจการเกิดปรากฏการณ์แส้ม้าและคะแนนการทดสอบของผุ้เล่นผ่านเว็บเป็นที่น่าพอใจกว่าผู้ที่เล่นบนกระดานen_US
dc.language.isoThaen_US
dc.publisherคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleสัมฤทธิผลของการศึกษาปรากฏการณ์แส้ม้าผ่านโปรแกรมเบียร์เกมen_US
dc.title.alternativeThe Effective of Bullwhip Effect Studying via Web-Based Beer Game Programen_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.