Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66458
Title: การเพิ่มคุณภาพของน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์มรีไฟน์โดยผ่านการแตกตัวด้วยตัวเร่งปฏิกิริยา HZSM-5 และการทดสอบในเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก
Other Titles: Quality Upgrading of Biodiesel from Refined Palm Oil by Catalytic Cracking with HZSM-5 and Small Diesel Engine Testing
Authors: กษวรรต ทิพพหา
เรวัต คำวัน
ปฏิญญา กรุดนาค
ชาลี ลอเวฟิน
พลอยตะวัน มหาวันน้ำ
ธรณิศวร์ ดีทายาท
ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์
Authors: กษวรรต ทิพพหา
เรวัต คำวัน
ปฏิญญา กรุดนาค
ชาลี ลอเวฟิน
พลอยตะวัน มหาวันน้ำ
ธรณิศวร์ ดีทายาท
ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์
Issue Date: 2561
Publisher: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 25, 1 (ม.ค.-เม.ย. 2561), 214-225
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นการเพิ่มคุณภาพน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันปาลม์รีไฟน์โดยผ่านกระบวนการแตกตัวด้วยความร้อน และตัวเร่งปฏิกิริยา HZSM-5 ในเครื่องปฏิกรณ์แบบเบดนิ่งที่มีเซรามิกบอลบรรจุอยู่เพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิในการทำปฏิกิริยา เมื่อทำการศึกษาองค์ประกอบทางเคมีของน้ำมันชีวภาพที่ได้ด้วย Gas Chromatography-Mass Spectrometer (GC-MS) พบว่ามี%Selectivities ของกลุ่มกรดไขมันเมทิลเอสเทอร์73.29% กลุ่มคีโตน 13.75% และกลุ่มโอเลฟิน (แก๊สโซลีน เคโรซีน และดีเซล) 12.96% จากนั้นนา น้ำมัน ชีวภาพมากลั่น ลำดับส่วนไดเ้ป็นน้ำมันดีเซลชีวภาพมากที่สุด จากการทดสอบหาค่าความร้อนและค่าความหนืดของน้ำมันดีเซลชีวภาพพบว่า มีค่าความร้อนสูงเท่ากับ 43.35 MJ/kg และค่าความหนืดเท่ากับ 4.96 cSt ซึ่งมีค่าใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซลมาก นอกจากนี้ยังมีการทดสอบสมรรถนะของน้ำมันดีเซลชีวภาพในเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กเปรียบเทียบกบั น้ำมันดีเซลในเครื่องยนต์แบบ Indirect injection และ Direct injection พบว่าประสิทฺธิภาพเชิงความร้อนของน้ำมันดีเซลชีวภาพมีค่าใกลเ้คียงน้ำมันดีเซลและปริมาณการปล่อยแก๊ส คาร์บอนมอนอกไซด์โดยเฉลี่ยมีค่าต่า กว่าถึง 39.17% ส่วนปริมาณการปล่อยออกไซด์ของไนโตรเจนมีค่าสูงกว่าเพียง 10.1% เท่านั้น
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/25_1/18Thoranis.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66458
ISSN: 2672-9695
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.