Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66418
Title: การประเมินความเข้ากันได้ระหว่างแอสฟัลต์อิมัลชันกับวัสดุหินคัดเลือกเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพพาราสเลอรี่ซีล
Other Titles: A Compatibility Evaluation of Asphalt Emulsion-Selected Aggregate to Develop Performance of Para Slurry Seal
Authors: ธนน บัวหลวง
พีรพงศ์ จิตเสงี่ยม
Authors: ธนน บัวหลวง
พีรพงศ์ จิตเสงี่ยม
Issue Date: 2562
Publisher: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 26, 1 (ม.ค.-เม.ย. 2562), 249-259
Abstract: การฉาบผิวถนนด้วยวัสดุพาราสเลอรี่ซีล (Para slurry seal) เพื่อปรับปรุงคุณภาพของผิวทางได้รับความนิยม สำหรับประเทศไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาแต่ยังมีปัญหาเรื่องแหล่งหินมวลรวมที่เหมาะสมสำหรับการทำวัสดุพาราสเลอรี่ ซีลมีอยู่อย่างจำกัดเนื่องจากปัญหาความเข้ากันได้ (Compatibility) ระหว่างหินมวลรวมทั่วไปกับวัสดุเชื่อมประสาน แอสฟัลต์อิมัลชันสำหรับการทำวัสดุพาราสเลอรี่ซีล บทความไดน้ำเสนอถึงวิธีการประเมินความเข้ากันได้ระหว่างหิน มวลรวมกับแอสฟัลต์อิมัลชัน ชนิด CSS-1h(EMA) สำหรับงานพาราสเลอรี่ซีลเพื่อนำมาเป็นแนวทางการคัดเลือกวัสดุผสม ที่มีความจำกัดในงานฉาบผิวทางประเภทนี้ให้มีประสิทธิภาพ โดยประเมินค่าความเป็นกรดเบสของวัสดุหินมวลรวมที่ผสม ในสารละลายแอสฟัลต์อิมัลชันร่วมกับการวัดค่าศักย์ไฟฟ้าซีต้าที่ผิวของหินมวลรวมเพื่อวิเคราะห์ถึงเสถียรภาพในการ แลกเปลี่ยนประจุระหว่างหินมวลรวมและแอสฟัลต์อิมัลชัน ชนิด CSS-1h(EMA) ที่เป็นประจุบวกแล้วนำมาออกแบบ ส่วนผสมพาราสเลอรี่ซีลเพื่อตรวจสอบความเข้ากัน ได้ระหว่างส่วนผสมนี้โดยพิจารณาความต้านทานแรงบิดและการขัดผิว ซึ่งในงานวิจิยนี้ได้น้ำตัวอย่างหินจากโรงโม่บริเวณภาคเหนือตอนบนของประเทศไทยที่ยังไม่ได้รับการรับรองในการใช้งาน ฉาบผิวแบบพาราสเลอรี่ซีลจำนวน 3 ตัวอย่าง พบว่า แหล่งหินชนิด A และ B ซึ่งเป็นหินปูนที่มีปริมาณ CaO สูง มีค่า pH ของส่วนผสมกับ สารละลายแอสฟัลต์อิมัลชัน ชนิด CSS-1h(EMA) เข้าใกล้สู่ความเป็นกลางและมีค่าศักย์ไฟฟ้าผิวของหิน มวลรวมเข้าใกล้ความเป็นกลางทางประจุไฟฟ้าในสารละลายกรดไฮดรอคลอริก ส่วนตัวอย่างหินชนิด C ซึ่งเป็นหิน บะซอลต์พบว่า มีค่า pH ในสารละลายแอสฟัลต์อิมัลชัน เป็นกรดอ่อนและมีค่าศักย์ไฟฟ้าที่ผิวในการทดสอบมีค่าเป็นบวก แล้วน้ำตัวอย่างหินทั้งสามมาออกแบบเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพพาราสเลอรี่ซีลพบว่า ตัวอย่างหินชนิด B มีประสิทธิภาพ มากที่สุดซึ่งสอดคล้องกับผลของค่า pH และค่าศักย์ไฟฟ้าที่ผิวทีเข้าใกล้สู่ความเป็นกลางมากที่สุด จึงทำให้เกิดการ แลกเปลี่ยนระหว่างประจุลบของหินและประจุบวกของแอสฟัลต์อิมัล ชัน ชนิด CSS-1h(EMA) ได้ดีจึงทำให้การยึดเกาะ ระหว่างหินมวลรวมและแอสฟัลต์อิมัลชันแน่น ส่วนตัวอย่างหินชนิด C พบว่าตัวอย่างพาราสเลอรี่ซีลไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีน้ำหนัก ที่สูญเสียและได้กำลังรับแรงบิดไม่ เป็นไปตามมาตรฐานการทดสอบซึ่งสอดคล้องกับผลของการทดสอบ ค่า pH และค่าศักย์ไฟฟ้าที่ผิวเช่นกัน จึงไม่เหมาะที่จะทำไปใช้ในงานฉาบผิวชนิดนี้ดังนั้นแนวทางการคัดเลือกหินใน งานวิจัยนี้ที่คำนึงถึงความเข้ากัน ได้ข้องวัสดุพาราสเลอรี่ซีลสามารถนำมาเป็นแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพงานพาราสเลอรี่ ซีลที่มีคุณภาพได้
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/26_1/20.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66418
ISSN: 2672-9695
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.