Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66312
Title: แรงจูงใจของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการประกันภัยพืชผลการเกษตร ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Farmers' Motivation to Participate in Crop Insurance Project of Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives in Chiang Mai Province
Authors: ฐิติมา จันทร์หอม
สุรพล เศรษฐบุตร
จุฑาทิพย์ เฉลิมผล
พรสิริ สืบพงษ์สังข์
Authors: ฐิติมา จันทร์หอม
สุรพล เศรษฐบุตร
จุฑาทิพย์ เฉลิมผล
พรสิริ สืบพงษ์สังข์
Keywords: แรงจูงใจ (Motivation);เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ (farmer participation);โครงการประกันภัยพืชผลการเกษตร (crop insurance project)
Issue Date: 2562
Publisher: คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารเกษตร 35, 1 (ม.ค. 2562), 137-146
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะพื้นฐานส่วนบุคคล เศรษฐกิจ และสังคม ของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการประกันภัยพืชผลการเกษตรของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดเชียงใหม่ 2) ปัจจัยด้านแรงจูงใจที่ทำให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการประกันภัยพืชผลการเกษตร 3) ข้อเสนอแนะต่อโครงการประกันภัยพืชผลการเกษตร ประชากรที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้เป็นเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการประกันภัยพืชผลการเกษตร ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 262 คน สุ่มตัวอย่างจำนวน 128 ราย โดยวิธีการสุ่มแบบง่าย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์ปัจจัย ผลการศึกษาพบว่า เกษตรกรร้อยละ 57.81 เป็นเพศชาย อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 56.32 ปี มีขนาดพื้นที่ทำการเกษตรเฉลี่ย 11.94 ไร่ มีจำนวนแรงงานเกษตรในครัวเรือน 1 - 2 คน จากการวิเคราะห์ปัจจัยโดยวิธี varimax พบว่า ปัจจัยที่เป็นแรงจูงใจในการเข้าร่วมโครงการประกันภัยพืชผลการเกษตรของเกษตรกร มี 6 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านทัศนคติที่ดีต่อโครงการ ปัจจัยด้านนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล ปัจจัยด้านการปรับตัวของเกษตรกร ปัจจัยด้านประสบการณ์ในการได้รับความช่วยเหลือ ปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการ และปัจจัยด้านการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งปัจจัยที่เป็นแรงจูงใจเหล่านี้มีผลต่อการเข้าร่วมโครงการประกันภัยพืชผลการเกษตรของเกษตรกรในระดับมาก (xˉ =3.83) การศึกษาครั้งนี้เกษตรกรให้ข้อเสนอแนะว่า ควรประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการประกันภัยพืชผลการเกษตรแก่เกษตรกรอย่างต่อเนื่องละครอบคลุมทุกพื้นที่
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (ม.ค. พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)
URI: http://journal.agri.cmu.ac.th/pdf/J00141_C01128.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66312
ISSN: 0857-0841
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.