Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66292
Title: การจัดการฝายต้นน้ำของเกษตรกรหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยนในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Farmer Management of Check Dam in Khun Changkien Village in Doi Suthep-Pui National Park, Chiang Mai Province
Authors: วรวิทย์ พิลัยหล้า
วรทัศน์ อินทรัคคัมพร
Authors: วรวิทย์ พิลัยหล้า
วรทัศน์ อินทรัคคัมพร
Keywords: การจัดการฝายต้นน้ำ;ฝายต้นน้ำ;กระบวนการจัดการ
Issue Date: 2554
Publisher: คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารเกษตร 27, 3 (ต.ค. 2554), 275-281
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการจัดการ แนวทางที่เหมาะสม และ ปัญหาอุปสรรคในการจัดการฝายต้นน้ำเพื่อประโยชน์ทางการเกษตรของเกษตรกรหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือเกษตรกรหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน จำนวน 246 คน ผลการวิจัยพบว่า เกษตรกรในแต่ละกลุ่มมีการจัดการฝายต้นน้ำที่คล้ายกันคือ ขั้นตอนแรกเป็นการสำรวจพื้นที่ในการสร้างฝายต้นน้ำ ขั้นตอนที่สองเป็นการประชุมชาวบ้านเพื่อแบ่งกลุ่มสำหรับการสร้างฝายต้นน้ำ ขั้นตอนที่สาม เป็นการลงมือสร้างฝายต้นน้ำ และขั้นตอนสุดท้ายเป็นการตรวจสอบฝายต้นน้ำที่สร้างเสร็จว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่ แต่ฝายต้นน้ำที่สร้างนั้นจะปล่อยให้ผุพังไปตามอายุการใช้งาน แนวทางที่เหมาะสมในการจัดการฝายต้นน้ำ คือ ควรสร้างฝายต้นน้ำ หรือ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ไว้ใกล้กับพื้นที่การเกษตร และ ควรสร้างฝายต้นน้ำให้มีความแข็งแรงทนทานกว่าเดิม ด้านปัญหาและอุปสรรคที่พบคือ สภาพพื้นที่ในการสร้างฝายต้นน้ำมีความยากลำบากในการสร้าง การเคลื่อนย้ายอุปกรณ์เข้ามาในพื้นที่สร้างฝายต้นน้ำมีความล่าช้า และ ฝายต้นน้ำบางแห่งไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (ม.ค. พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)
URI: http://journal.agri.cmu.ac.th/pdf/J00114_C00838.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66292
ISSN: 0857-0841
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.