Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66276
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorฤทธิรงค์ จุฑาพฤฒิกรen_US
dc.date.accessioned2019-08-21T09:18:25Z-
dc.date.available2019-08-21T09:18:25Z-
dc.date.issued2561en_US
dc.identifier.citationเจ-ดี : วารสารวิชาการ การออกแบบสภาพแวดล้อม 5, 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2561), 82-99en_US
dc.identifier.issn2351-0935en_US
dc.identifier.urihttps://www.tci-thaijo.org/index.php/jed/article/view/203343/141801en_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66276-
dc.descriptionวารสารวิชาการ การออกแบบสภาพแวดล้อม เป็นวารสาร เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ใหม่ๆในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและการออกแบบสถาปัตยกรรมและสภาพแวดล้อม เป็นการเปิดพื้นที่ใหม่ในการเสนอผลงานทางวิชาการให้แก่ ผู้สนใจ นักวิชาการ นิสิต นักศึกษาและบุคคลทั่วไป อันจะเป็นการเสริมความเข้มแข็งแก่วงวิชาการและวิชาชีพทางสถาปัตยกรรมต่อไป วารสารวิชาการการออกแบบสิ่งแวดล้อมเริ่มต้นเผยแพร่เมื่อ พ.ศ.2557 ออกปีละฉบับมาจนถึงปัจจุบันen_US
dc.description.abstractศูนย์การเรียนรู้คนพิการและครอบครัวตามแนวพระราชดำริฯด้านเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดระยอง มีเป้าหมายในการส่งเสริมให้คนพิการมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคงโดยไม่ต้องพึ่งพา แม้ว่าความต้องการของคนพิการในการมาทำงานและฝึกอาชีพเกษตรและปศุสัตว์ที่ศูนย์แห่งนี้จะมีมาก ศูนย์ฯไม่สามารถจัดเตรียมที่พักอาศัยรองรับได้เพียงพอ ด้วยความท้าทายนี้มหาวิทยาลัยกรุงเทพโดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์อาสาร่วมกับศูนย์ฯในการจัดทำโครงการบ้านอยู่ดีเพื่อช่วยแก้ปัญหา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการโครงการบริการวิชาการรับใช้สังคมเข้ากับการเรียนรู้ทางการออกแบบสถาปัตยกรรม ซึ่งระหว่างดำเนินการ โครงการนี้ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างหลากหลายสาขา เช่น ด้านสถาปัตยกรรม กฎหมาย และความพิการ แนวคิดการออกแบบสถาปัตยกรรมและการออกแบบเพื่อทุกคนถูกนำมาศึกษา เพราะแนวคิดทั้งสองเกี่ยวข้องกับการออกแบบเพื่อผู้พิการโดยตรง จากนั้นแนวคิดการออกแบบอย่างมีส่วนร่วมได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในแต่ละขั้นตอนของการดำเนินโครงการและกำหนดวิธีการวิจัย เนื่องด้วยการทำงานร่วมกันจากคนที่ต่างความเชี่ยวชาญในโครงการนี้เป็นสิ่งจำเป็น ในด้านการประเมินการเรียนรู้ นอกจากผู้สอนแล้วแต่ละขั้นตอนถูกประเมินโดยผู้ที่เกี่ยวข้องที่แตกต่างกัน เช่น คนพิการ ตัวแทนภาครัฐ และช่างก่อสร้าง เป็นต้น เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ที่ได้จากการพบปัญหาจริง ซึ่งนักศึกษาสถาปัตยกรรมได้เรียนรู้จากความต้องการของผู้ใช้สอยจริงและจัดการกับบทเรียนด้านการออกแบบจนสำเร็จได้ด้วยประสบการณ์ถ่ายทอดจากของจริงen_US
dc.language.isoThaen_US
dc.publisherคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectบ้านอยู่ดีen_US
dc.subjectการออกแบบอย่างมีส่วนร่วมen_US
dc.subjectการออกแบบเพื่อทุกคนen_US
dc.subjectคนพิการen_US
dc.subjectการบูรณาการen_US
dc.titleบ้านอยู่ดี การบูรณาการเรียนรู้สถาปัตยกรรมผ่านโครงการบริการวิชาการรับใช้สังคมen_US
dc.title.alternativeUD home: Architectural learning integration through social service projecten_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.