Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66263
Title: ผลของโปรแกรมการเสริมสร้างพลังอำนาจต่อความรู้สึกถึงความสามารถในการควบคุม และความรุนแรงของข้อเสื่อมในผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม
Other Titles: Effects of an Empowerment Program on Sense of Mastery and Severity of Osteoarthritis in Persons with Knee Osteoarthritis
Authors: อภิชาติ กาศโอสถ
พิกุล พรพิบูลย์
จันทร์ฉาย โยธาใหญ่
Authors: อภิชาติ กาศโอสถ
พิกุล พรพิบูลย์
จันทร์ฉาย โยธาใหญ่
Keywords: การเสริมสร้างพลังอำนาจ;ความรู้สึกถึงความสามารถในการควบคุม;ความรุนแรงของข้อเสื่อม;ผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม
Issue Date: 2562
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 46, 2 (เม.ย.-มิ.ย. 2562), 188-198
Abstract: การเสริมสร้างพลังอำนาจได้รับการยอมรับว่าเป็นกระบวนการที่ได้ผลดีในการส่งเสริมการดูแลตนเองของผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง การวิจัยแบบกึ่งทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการเสริมสร้างพลังอำนาจต่อความรู้สึกถึงความสามารถในการควบคุม และความรุนแรงของข้อเข่าเสื่อมในผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมจำนวน 36 ราย ที่เข้ารับการรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ตั้งแต่เดือน มกราคม ถึง พฤษภาคม พ.ศ. 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบประเมินความรู้สึกถึงความสามารถในการควบคุม และแบบประเมินความรุนแรงของข้อเข่าเสื่อม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา สถิติทดสอบแมนวิทนีย์ยู และสถิติทดสอบวิลคอกซัน แมท แพร์ ซายน์ แรงค์ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมที่เข้าร่วมโปรแกรมการเสริมสร้างพลังอำนาจ มีความรู้สึกถึงความสามารถในการควบคุม มากกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < .01) ผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมที่เข้าร่วมโปรแกรมการเสริมสร้างพลังอำนาจ มีความรู้สึกถึงความสามารถในการควบคุม มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้เข้าร่วมโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < .01) ผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมที่เข้าร่วมโปรแกรมการเสริมสร้างพลังอำนาจ มีความรุนแรงของข้อเสื่อมน้อยกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < .01) ผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมที่เข้าร่วมโปรแกรมการเสริมสร้างพลังอำนาจ มีความรุนแรงของข้อเสื่อมน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้เข้าร่วมโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < .01) โปรแกรมนี้สามารถนำไปใช้ได้ดีในระบบบริการพยาบาลที่ใช้รูปแบบพยาบาลเจ้าของไข้หรือรูปแบบการจัดการรายกรณี
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/197271/137258
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66263
ISSN: 0125-0078
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.