Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66254
Title: ผลของโปรแกรมส่งเสริมการเลิกบุหรี่สำหรับบิดา-มารดา เพื่อลดการสัมผัสควันบุหรี่มือสองในเด็กป่วยโรคหืด
Other Titles: Effect of Promoting Smoking Cessation Program for Parents to Reduce Secondhand Smoke Exposure in Pediatric Patients with Asthma
Authors: วิชชุดา มากมาย
สุนิดา ปรีชาวงษ์
สุรศักดิ์ ตรีนัย
Authors: วิชชุดา มากมาย
สุนิดา ปรีชาวงษ์
สุรศักดิ์ ตรีนัย
Keywords: โปรแกรมส่งเสริมการเลิกบุหรี่;พฤติกรรมการเลิกบุหรี่;การสัมผัสควันบุหรี่มือสอง;เด็กป่วยโรคหืด;บิดา-มารดา;แบบจำลองการสร้างเสริมสุขภาพของเพนเดอร์
Issue Date: 2562
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 46, 2 (เม.ย.-มิ.ย. 2562), 59-69
Abstract: การสัมผัสควันบุหรี่มือสองในเด็กป่วยโรคหืดส่งผลให้อาการของโรคกำเริบบ่อยขึ้นและรุนแรงมากขึ้น การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมส่งเสริมการเลิกบุหรี่ต่อพฤติกรรมการเลิกบุหรี่ในบิดา-มารดาเด็กป่วยโรคหืด กลุ่มตัวอย่างคือ บิดา-มารดาที่สูบบุหรี่ของเด็กป่วยโรคหืดอายุต่ำกว่า 5 ปี คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ จำนวน 50 คน จัดให้กลุ่มตัวอย่าง 25 คนแรกเป็นกลุ่มควบคุม และจัดให้กลุ่มตัวอย่างอีก 25 คนหลังเข้ากลุ่มทดลอง กลุ่มควบคุมได้รับคำแนะนำตามปกติ ส่วนกลุ่มทดลองเข้าร่วมโปรแกรมส่งเสริมการเลิกบุหรี่ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการเลิกบุหรี่ และแบบประเมินพฤติกรรมการเลิกบุหรี่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และทดสอบด้วยสถิติที ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังเข้าร่วมโปรแกรมส่งเสริมการเลิกบุหรี่ คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการเลิกบุหรี่ของบิดา-มารดาในกลุ่มทดลองสูงกว่าในกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) แสดงให้เห็นว่าโปรแกรมส่งเสริมการเลิกบุหรี่สามารถทำให้พฤติกรรมการเลิกบุหรี่ของบิดา-มารดาเด็กป่วยโรคหืดดีขึ้น จึงควรนำไปเป็นแนวทางในการดูแลเด็กป่วยโรคหืด เพื่อลดการสัมผัสควันบุหรี่มือสอง
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/197104/137100
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66254
ISSN: 0125-0078
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.