Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66253
Title: ผลของโปรแกรมพัฒนาแกนนำเยาวชนไทยมุสลิม ต่อการป้องกันการใช้ความรุนแรง ในเยาวชนชายแดนภาคใต้
Other Titles: The Effect of the Development of a Core-Team Youth Thai-Muslim Program toward Violence Prevention among Youths in Southern Thailand
Authors: วินีกาญจน์ คงสุวรรณ
วันดี สุทธรังษี
ศรีสุดา นาลีสิน
Authors: วินีกาญจน์ คงสุวรรณ
วันดี สุทธรังษี
ศรีสุดา นาลีสิน
Keywords: การพัฒนา;เยาวชน;การป้องกันการใช้ความรุนแรง;ไทยมุสลิม;สถานการณ์ไม่สงบ
Issue Date: 2562
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 46, 2 (เม.ย.-มิ.ย. 2562), 108-119
Abstract: การวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรมแกรมพัฒนาแกนนำเยาวชนไทยมุสลิมต่อการป้องกันการใช้ความรุนแรงในเยาวชนชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1-3 ในจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา จำนวน 480 คน เครื่องที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่ แบบวัดทักษะการจัดการความรุนแรงในวัยรุ่น แบบสอบถามทัศนคติต่อการใช้ความรุนแรง แบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าว วิเคราะห์ข้อมูลด้วยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ Independent t-test และ Paired t-test สรุปผลการวิจัยดังนี้ กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยของพฤติกรรมก้าวร้าว ลดลงต่ำกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P< .05) แม้ว่าคะแนนเฉลี่ยของทักษะในการจัดการความรุนแรง ทัศนคติต่อการใช้ความรุนแรงของกลุ่มทดลองจะมีความแตกต่างจากกลุ่มควบคุม อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ถ้าพิจารณารายจังหวัด ก็จะพบว่าเยาวชนในแต่ละจังหวัด มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในทักษะการจัดการความรุนแรง ทัศนคติต่อการใช้ความรุนแรงที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น การเพิ่มความสามารถในการเป็นแกนนำเยาวชนเพื่อป้องกันการใช้ความรุนแรงจึงเป็นการเพิ่มความสามารถในการดูแลตนเองและผู้อื่นได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการช่วยปรับทัศนคติ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันการใช้ความรุนแรง และการใช้ทักษะการจัดการความรุนแรงที่สำคัญคือทักษะการจัดการกับอารมณ์และความเครียด และความรับผิดชอบต่อสังคม และอาจต้องพิจารณาจัดให้เหมาะสมกับบริบทพื้นที่ นอกจากนั้นนวัตกรรมที่เป็นคู่มือ และกิจกรรมการป้องกันการใช้ความรุนแรงจะเป็นแหล่งของการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และสามารถเป็นแนวทางในการพัฒนานักเรียน และสถาบันการศึกษาที่สนใจต่อไปได้เป็นอย่างดี
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/197140/137138
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66253
ISSN: 0125-0078
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.