Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66238
Title: พฤติกรรมการดูแลของบิดามารดาและปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจในเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด
Other Titles: Parental care Behaviors and Related Factors of Preventing Respiratory Tract Infection in Children with Congenital Heart Disease
Authors: ศุภมาส สร้อยเพ็ชร
อุษณีย์ จินตะเวช
จุฑารัตน์ มีสุขโข
Authors: ศุภมาส สร้อยเพ็ชร
อุษณีย์ จินตะเวช
จุฑารัตน์ มีสุขโข
Keywords: พฤติกรรมการดูแลของบิดามารดา;ปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการป้องกัน;การติดเชื้อทางเดินหายใจ;การป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจ;เด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด
Issue Date: 2562
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 46, 1 (ม.ค.-มี.ค. 2562), 102-113
Abstract: พฤติกรรมการดูแลของบิดามารดาที่เหมาะสม ช่วยทำให้เด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดไม่มีภาวะแทรกซ้อนและได้รับการผ่าตัดหัวใจตามเวลาที่กำหนด การวิจัยเชิงพรรณนาแบบหาความสัมพันธ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการดูแลในการป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจในเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดของบิดามารดา และศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ และสมรรถนะแห่งตนของบิดามารดากับความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลในการป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจในเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดของบิดามารดา โดยใช้แนวคิดจากการทบทวนวรรณกรรมเป็นกรอบในการศึกษา กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย บิดาหรือมารดาของเด็กอายุ 1 - 6 ปี ที่ได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดชนิดไม่เขียวที่รอผ่าตัดแก้ไขความผิดปกติ โดยมาติดตามการรักษาที่คลินิกโรคหัวใจ แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลตติยภูมิในเขตภาคเหนือ จำนวน 102 ราย โดยการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงเข้าตามเกณฑ์การคัดเลือกที่กำหนดไว้ ตั้งแต่เดือนม.ค. ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของบิดาหรือมารดาและเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด แบบประเมินความรู้เกี่ยวกับการดูแลในการป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจในเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดของบิดามารดา แบบสอบถามสมรรถนะแห่งตนเกี่ยวกับพฤติกรรมการดูแลในการป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจในเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดของบิดามารดา แบบสอบถามพฤติกรรมการดูแลในการป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจในเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดของบิดามารดา ข้อมูลผ่านการตรวจสอบค่าดัชนีความตรงของเนื้อหาเท่ากับ .92 .83 และ .93 ตามลำดับ และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .78 .97 และ .89 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา และสถิติความสัมพันธ์แบบสเปียร์แมนผลการศึกษาพบว่า1. พฤติกรรมการดูแลของกลุ่มตัวอย่างในการป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจในเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ทุกรายอยู่ในระดับมาก หากพิจารณาเป็นรายด้าน การดูแลการได้รับอาหารที่เหมาะสม การดูแลการได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน การดูแลการป้องกันการสัมผัสเชื้อจากผู้ที่มีการติดเชื้อทางเดินหายใจของกลุ่มตัวอย่างพบว่าทุกรายอยู่ในระดับมาก และการดูแลการได้รับยาเพื่อป้องกันภาวะหัวใจวายของกลุ่มตัวอย่างพบ
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/180725/128275
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66238
ISSN: 0125-0078
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.