Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66229
Title: ผลของการอบรมความปลอดภัยแบบมีส่วนร่วมและการดูแลตรวจตรา ต่อการใช้อุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจของคนงานโรงงานโม่หิน
Other Titles: Effect of Participatory Safety Training and Supervision on Respiratory Protective Device Use among Stone Crushing Workers
Authors: อุบล ศรีแก้ว
วีระพร ศุทธากรณ์
วันเพ็ญ ทรงคำ
Authors: อุบล ศรีแก้ว
วีระพร ศุทธากรณ์
วันเพ็ญ ทรงคำ
Keywords: การอบรมความปลอดภัยแบบมีส่วนร่วม;การดูแลตรวจตรา;การใช้อุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจ;คนงานโรงงานโม่หิน
Issue Date: 2562
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 46, 1 (ม.ค.-มี.ค. 2562), 18-30
Abstract: การส่งเสริมการใช้อุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมในคนงานโรงงานโม่หิน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินหายใจจากการสูดดมฝุ่นหินทราย การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการอบรมความปลอดภัยแบบมีส่วนร่วมและการดูแลตรวจตราต่อการใช้อุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจของคนงานโรงงานโม่หิน ดำเนินการทดลองตั้งแต่เดือนม.ค. ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2558 กลุ่มตัวอย่างเป็นคนงานที่ทำงานในโรงโม่หินในเขตอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง จำนวน 2 โรงงานๆละ 27 คน ทำการคัดเลือกเข้ากลุ่มโดยการจับคู่ในด้านเพศ และอายุ หลังจากนั้นสุ่มโรงงานโม่หินเป็นกลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลอง เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการอบรมความปลอดภัยแบบมีส่วนร่วม และการดูแลตรวจตรา และ 2) แบบสัมภาษณ์การใช้อุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจ ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ได้ค่าดัชนีความตรงของเนื้อหาของแบบสัมภาษณ์เท่ากับ 1.00 ทดสอบความเชื่อมั่นได้ค่าเท่ากับ 0.86 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/180637/128203
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66229
ISSN: 0125-0078
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.