Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65980
Title: ความสัมพันธ์ในระยะสั้นและระยะยาวของราคายางพาราในประเทศไทยและตลาด TOCOM โดยแบบจำลอง Regime-switching Cointegration
Other Titles: Regime-switching Cointegration and Error Correction Modelling for the Rubber Prices in Thailand and TOCOM Market
Authors: สุพรรณิกา ลือชารัศมี
กรรณิการ์ ดวงเนตร
Authors: สุพรรณิกา ลือชารัศมี
กรรณิการ์ ดวงเนตร
Keywords: ราคายางพารา;ความสัมพันธ์เชิงดุลยภาพระยะยาวแบบไม่ต่อเนื่อง;ประเทศไทย
Issue Date: 2561
Publisher: คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 22, 2 (พ.ค.-ส.ค. 2561), 31-47
Abstract: การศึกษานี้ทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างราคายางพาราแผ่นดิบชั้น 3 ในประเทศไทยและราคายางพาราแผ่นรมควันชั้น 3 ในตลาด TOCOM โดยวิธี Markov-Switching Error-Correction Model พบว่าความสัมพันธ์ของราคาในระยะยาวมีการเปลี่ยนแปลงตามภาวะของตลาด โดยภาวะที่ 1 คือ ช่วงเวลาตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2529 ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2540 และภาวะที่ 2 คือ ช่วงเวลาตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2540 ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2559 ในภาวะที่ 1 ราคายางพาราในประเทศไทยและตลาด TOCOM มีเพียงความสัมพันธ์ในระยะสั้นแต่ไม่มีความสัมพันธ์ระยะยาวต่อกัน ในภาวะที่ 2 ราคายางพาราในประเทศไทยและตลาด TOCOM มีความสัมพันธ์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อกัน ทั้งนี้ปัจจัยที่สำคัญปัจจัยหนึ่งของความสัมพันธ์ของราคาที่เปลี่ยนแปลงไปในปี พ.ศ. 2540 นั้น คือ การออกจากการเป็นสมาชิกองค์การยางธรรมชาติระหว่างประเทศ (INRO) ในปี พ.ศ. 2535 เป็นเหตุให้ราคายางพาราในประเทศไทยถูกแทรกแซงโดย INRO น้อยลงและรัฐบาลไทยมากขึ้น การแทรกแซงราคาและนโยบายที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลานั้นส่งผลให้เกิดการส่งผ่านราคาที่เปลี่ยนแปลงไปและความสัมพันธ์ระหว่างราคายางพาราในประเทศไทยและราคา TOCOM นั้นเปลี่ยนแปลงไป
Description: วารสารเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้การดำเนินงานโดยคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับพิจารณาบทความวิชาการ บทความวิจัย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์โดยใช้รูปแบบการการพิจารณาบทความโดยที่ผู้ทรงคุณวุฒิจะไม่ทราบชื่อผู้เขียน และผู้เขียนจะไม่ทราบชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ (Double Blind Process) มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่วิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ และเป็นสื่อกลางในการรายงานความก้าวหน้าทางวิชาการ
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/CMJE/article/view/105695/106075
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65980
ISSN: 0859-8479
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.