Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65926
Title: การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ peer review บนบล็อค เพื่อพัฒนาความสามารถในการวิจารณ์และแรงจูงใจในการเขียนบทความภาษาฝรั่งเศส
Other Titles: Peer Review on Blog to Improve Critical Thinking and to Increase Motivation in French Writing
Authors: มณทิญา พ่วงทรัพย์
Authors: มณทิญา พ่วงทรัพย์
Keywords: การอ่าน;การเขียน;บล็อค;การแลกเปลี่ยนกันตรวจงาน;ภาษาฝรั่งเศส
Issue Date: 2560
Publisher: มนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: มนุษยศาสตร์สาร 18, 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2560), 213-244
Abstract: จากประสบการณ์สอนวิชาการอ่านการเขียนภาษาฝรั่งเศสสำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส ชั้นปีที่ 2 และ 3 ที่ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้วิจัยสังเกตว่านักศึกษาเขียนบทความเพียงเพื่อส่งให้อาจารย์เก็บคะแนนเท่านั้น และเมื่ออาจารย์แก้ไขบทความให้แล้วนักศึกษาก็มักไม่อ่านคำแนะนำของอาจารย์ เห็นได้จากการที่นักศึกษาหลายคนมักเขียนผิดแบบเดิมอีกในงานชิ้นต่อมา ผู้วิจัยจึงได้เกิดความคิดสร้างกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ peer review ผ่านบล็อคขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้ตีพิมพ์ผลงานเขียนของตัวเอง ให้เพื่อนร่วมชั้นได้เข้ามาอ่านบทความและแลกเปลี่ยนกันตรวจบทความของเพื่อนแบบออนไลน์ได้ จุดประสงค์ของงานวิจัยชิ้นนี้คือเพื่อศึกษาว่าเทคนิคการสอนแบบ peer review บนบล็อค มีผลต่อความสามารถในการวิจารณ์บทความ และแรงจูงใจในการเขียนของนักศึกษาหรือไม่และอย่างไร ผู้วิจัยได้ทำการศึกษากับนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เลือกเรียนวิชาการอ่านการเขียนระดับ 2 จำนวน 22 คน โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน (มกราคม - เมษายน 2559) และใช้เวลา 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ผลงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า นักศึกษาตระหนักถึงการเขียนบทความเพื่อผู้อ่านจริงๆ ไม่ใช่เป็นการเขียนเพียงเพื่อส่งเอาคะแนนเท่านั้น และมีการพัฒนาทักษะด้านการวิจารณ์ที่ดีและละเอียดขึ้น นอกจากนี้การนำบล็อคเข้ามาใช้ในการเรียนการสอนยังทำให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียนอีกด้วย
Description: มนุษยศาสตร์สาร เป็นวารสารที่ออกตรงตามเวลาอย่างต่อเนื่อง โดยตีพิมพ์ 3 ฉบับต่อปี ฉบับที่ 1 มกราคม – เมษายน ฉบับที่ 2 พฤษภาคม – สิงหาคม และฉบับที่ 3 กันยายน - ธันวาคมมนุษยศาสตร์สาร นำเสนอบทความทางวิชาการ ด้านมนุษยศาสตร์ ซึ่งมีการจัดทำทั้งรูปแบบตีพิมพ์ โดยเริ่มจัดทำตั้งแต่ปี 2552 และรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยเริ่มจัดทำตั้งแต่ปี 2552 เช่นกัน
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/JHUMANS/article/view/128202/96433
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65926
ISSN: 2630-0370
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.