Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65111
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorคณิเทพ ปิตุภูมินาคen_US
dc.date.accessioned2019-05-07T10:02:41Z-
dc.date.available2019-05-07T10:02:41Z-
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.issn1906-0572en_US
dc.identifier.urihttps://www.tci-thaijo.org/index.php/fineartsJournal/article/view/77249/61999en_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65111-
dc.descriptionวารสารวิจิตรศิลป์ ตีพิมพ์บทความวิจัยหรือบทความงานสร้างสรรค์ทางด้านศิลปกรรม และบทความวิชาการทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ เป็นบทความที่เสนอองค์ความรู้ แนวคิด วิธีการ และกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาต่างๆ ทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ (การวิจัยงานศิลปะ การออกแบบ ประยุกต์ศิลป์ ดนตรี การแสดง สื่อศิลปะ ปรัชญาศิลป์ สุนทรียศาสตร์ ประวัติศาสตร์ศิลปะ และโบราณคดี)en_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีจุดประสงค์ในการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ของครูดนตรีพื้นเมืองเหนือ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่ออัตลักษณ์ของครูดนตรีพื้นเมืองเหนือ 3) เพื่อศึกษากระบวนการสร้างอัตลักษณ์ของครูดนตรีพื้นเมืองเหนือโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพตามแนวทางปรากฏการณ์วิทยา มีผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นครูดนตรีพื้นเมืองเหนือ 3 คน ได้แก่ พ่อครูมานพ ยาระณะ พ่อครูอุ่นเรือนหงส์ทอง และครูบุญยิ่ง กันธวงค์ ผลการวิจัยพบว่า อัตลักษณ์ของครูดนตรีพื้นเมืองเหนือ คือ ครูดนตรีพื้นเมืองเหนือรู้ความเชี่ยวชาญของตน เข้าใจกระบวนการเรียนรู้และมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการสอน มีความตระหนักต่อตนเองในฐานะครูดนตรี มีความตระหนักต่อตนเองในฐานะผู้สร้างสรรค์และอนุรักษ์สืบทอดและมีมุมมองทางการศึกษาที่ชัดเจน ปัจจัยที่ส่งผลต่ออัตลักษณ์ของครูดนตรีพื้นเมืองเหนือ ได้แก่ ครอบครัว บริบททางวัฒนธรรมดนตรีและศิลปะการแสดงครูดนตรี นักดนตรี เพื่อน ลูกศิษย์และประสบการณ์สอน และกระบวนการสร้างอัตลักษณ์ของครูดนตรีพื้นเมืองเหนือ คือมีกระบวนการสร้างอัตลักษณ์ที่ซับซ้อนและค่อยเป็นค่อยไป ประกอบไปด้วยการซึมซับวัฒนธรรม การเลียนแบบ การสร้างอัตลักษณ์ของนักดนตรี การสร้างสรรค์ผลงานดนตรี การสร้างอัตลักษณ์ครูดนตรีen_US
dc.languageThaen_US
dc.publisherคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleอัตลักษณ์ครูดนตรีพื้นเมืองเหนือ กรณีศึกษา พ่อครูมานพ ยาระณะ พ่อครูอุ่นเรือน หงส์ทอง และครูบุญยิ่ง กันธวงค์en_US
dc.title.alternativeNorthern Thai Traditional Music Teachers’s Identities : The Study Case of Manop Yarana, Un-ruean Hongtong, and Bunying Kanthawongen_US
dc.typeบทความวารสารen_US
article.title.sourcetitleวารสารวิจิตรศิลป์en_US
article.volume6en_US
article.stream.affiliationsอาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปะดนตรีและการแสดง คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.