Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65092
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorศุภานิช คําบุศย์en_US
dc.contributor.authorโสภนา ศรีจําปาen_US
dc.date.accessioned2019-05-07T10:02:40Z-
dc.date.available2019-05-07T10:02:40Z-
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.issn1906-0572en_US
dc.identifier.urihttps://www.tci-thaijo.org/index.php/fineartsJournal/article/view/77253/62002en_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65092-
dc.descriptionวารสารวิจิตรศิลป์ ตีพิมพ์บทความวิจัยหรือบทความงานสร้างสรรค์ทางด้านศิลปกรรม และบทความวิชาการทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ เป็นบทความที่เสนอองค์ความรู้ แนวคิด วิธีการ และกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาต่างๆ ทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ (การวิจัยงานศิลปะ การออกแบบ ประยุกต์ศิลป์ ดนตรี การแสดง สื่อศิลปะ ปรัชญาศิลป์ สุนทรียศาสตร์ ประวัติศาสตร์ศิลปะ และโบราณคดี)en_US
dc.description.abstractบทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการให้ความหมายต่อสตรีในภาพยนตร์ อินเดียเรื่อง Kahaani โดยมีขอบเขตการวิจัย 1. วิเคราะห์เนื้อหา/เรื่องราว 2. การเล่าเร่อืงของภาพยนตร์ และ 3. การส่อืความหมายของผ้หูญิงในภาพยนตร์ โดยใช้ทฤษฎีการเล่าเรื่อง ของ W.Fisher และการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยได้ ดําเนินการวิจัยด้วยการศึกษาโครงเรื่องและการดําเนินเรื่องของภาพยนตร์จาก การถอดบทบรรยายจากคําบรรยายภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และการทบทวน วรรณกรรม จากผลการศึกษาพบว่าภาพยนตร์ได้สื่อความหมายของความเป็นสตรีในลักษณะ ที่ย้อนแย้ง และมีความเป็นคู่ตรงข้าม ซึ่งกลายเป็นลักษณะเด่นของภาพยนตร์ เรื่องนี้ ได้แก่ 1. ความเป็นผู้หญิงอินเดียในภาพยนตร์ ไม่ได้ถูกสื่อจากตัวเอกหญิงโดยตรง แต่ เป็นสิ่งที่สะท้อนอยู่ในมุมตรงข้ามของตัวเอกหญิง ซึ่งก็คือสิ่งที่ตัวเอกหญิงนําเอา ความเสียเปรียบและความอ่อนแอของผู้หญิงมาสร้างตัวตนใหม่ของตนเอง 2. มีความอ่อนแอ ในขณะเดียวกันก็มีความแข็งแกร่ง ความอ่อนแอที่ปรากฏ ผ่านตัวละครเอกหญิงนั้น คือความอ่อนแอจากการสูญเสียคนอันเป็นที่รัก แต่ได้ แปรเปลี่ยนเป็นความแข็งแกร่งทําให้ลุกขึ้นมายืนหยัดต่อสู้แทนที่จะนั่งจมอยู่กับ ความเศร้าแต่เพียงอย่างเดียว โดยการนําเอาความอ่อนแอนั้นมาเป็นเครื่องมือ สร้างความแข็งแกร่งให้แก่ตนเอง 3. แสดงให้เห็นว่าภายใต้อํานาจของผู้ชายแท้จริงแล้วผู้หญิงมีอํานาจมากกว่า สื่อ ให้เห็นถึงบทบาทความเป็นผู้นําและอํานาจของผู้หญิงที่ถูกซ่อนอยู่ภายใต้อํานาจ ของผู้ชาย ซึ่งภาพยนตร์ได้แสดงถึงความผิดพลาดของผู้ชาย การตกจากภาวะ ของการเป็นผู้นําและผู้ควบคุมบงการกลายเป็นผู้ตกอยู่ภายใต้อํานาจเสียเอง ใน ขณะเดียวกันก็เชิดชูความสามารถของผู้หญิงen_US
dc.languageThaen_US
dc.publisherคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleการให้ความหมายต่อสตรี ในภาพยนตร์อินเดียเรื่อง Kahaanien_US
dc.title.alternativeThe Interpretation of Woman in Indian Movie “Kahaani”en_US
dc.typeบทความวารสารen_US
article.title.sourcetitleวารสารวิจิตรศิลป์en_US
article.volume6en_US
article.stream.affiliationsนักศึกษาปริญญาโท สาขาวัฒนธรรมและการพัฒนา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
article.stream.affiliationsรองศาสตราจารย์ ดร. ประจําสาขาวัฒนธรรมและการพัฒนา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.