Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64668
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorศุทธินี ตุ้ยเต็มวงค์en_US
dc.contributor.authorเดช ดำรงศักดิ์en_US
dc.date.accessioned2019-05-07T10:02:19Z-
dc.date.available2019-05-07T10:02:19Z-
dc.date.issued2552en_US
dc.identifier.issn0857-2185en_US
dc.identifier.urihttp://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/16_3/2.%20Suttinee.pdfen_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64668-
dc.descriptionวารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปีen_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้ เป็นการพัฒนาอุปกรณ์ควบคุมปริมาณก๊าซอัตโนมัติสำหรับเครื่องยนต์ก๊าซชีวภาพ โดยออกแบบส่วน ของเข็มปรับปริมาณก๊าซที่ใช้ในการควบคุมปริมาณก๊าซชีวภาพ เพื่อให้สามารถปรับแต่งปริมาณก๊าซชีวภาพให้เหมาะสมกับ การเผาไหม้ เพื่อใช้กับเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะ จำนวน 4 สูบ ขนาดความจุ 2,500 cc การควบคุมเข็มปรับปริมาณก๊าซ อัตโนมัติ จะใช้ชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ในการควบคุมเข็มปรับปริมาณก๊าซ โดยใช้ปริมาณออกซิเจนที่ได้จากก๊าซไอเสีย ของเครื่องยนต์เป็นข้อมูลป้อนกลับไปยังชุดควบคุม เพื่อควบคุมให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างเหมาะสม พบว่าช่วงของการจ่าย ก๊าซชีวภาพที่เหมาะสมสำหรับเครื่องยนต์ จะได้แรงดันเอาท์พุทจากตัวตรวจวัดปริมาณออกซิเจนในก๊าซไอเสียในช่วง 380 ถึง 600 mV ซึ่งสัมพันธ์กับปริมาณออกซิเจนในช่วง 11.9 - 10.7% ชุดควบคุมปริมาณก๊าซอัตโนมัติสามารถควบคุมการ จ่ายปริมาณก๊าซชีวภาพให้แก่เครื่องยนต์เพื่อการเผาไหม้ที่เหมาะสม ที่ค่าแรงดันเอาท์พุทเฉลี่ยเท่ากับ 1.47 V และเปอร์เซ็นต์ ออกซิเจนเฉลี่ยจากท่อไอเสียเท่ากับ 11.3% ที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ 1,509 rpmen_US
dc.languageThaen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วารสารวิศวกรรมศาสตร์en_US
dc.titleการพัฒนาอุปกรณ์ควบคุมปริมาณก๊าซอัตโนมัติ สำหรับเครื่องยนต์ก๊าซชีวภาพen_US
dc.title.alternativeDevelopment of Automatic Gas Controller for Biogas Engineen_US
dc.typeบทความวารสารen_US
article.title.sourcetitleวารสารวิศวกรรมศาสตร์en_US
article.volume16en_US
article.stream.affiliationsสาขาวิศวกรรมพลังงาน ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
article.stream.affiliationsสาขาวิศวกรรมพลังงาน ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.