Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64656
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวรรณภา ระหาญนอกen_US
dc.contributor.authorยศธนา คุณาทรen_US
dc.date.accessioned2019-05-07T10:02:18Z-
dc.date.available2019-05-07T10:02:18Z-
dc.date.issued2552en_US
dc.identifier.issn0857-2185en_US
dc.identifier.urihttp://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/16_2/4Wanapa.pdfen_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64656-
dc.descriptionวารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปีen_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการกระจายตัวความร้อนภายในเซลล์เชื้อเพลิงชนิดเมมเบรนแลกเปลี่ยนโปรตรอน แบบหอเซลล์จำนวน 5 เซลล์ ขนาดกำลังผลิตไฟฟ้า 60 วัตต์ ด้วยแบบจำลองเชิงตัวเลข 3 มิติ โดยใช้โปรแกรมการคำนวณ ทางด้านพลศาสตร์ของไหล มุ่งเน้นศึกษาการกระจายตัวของอุณหภูมิในชั้น Membrane Electrode Assembly (MEAs) และแผ่นไบโพลาร์เพลตภายในเซลล์เชื้อเพลิงที่สภาวะคงตัว และสภาวะที่เปลี่ยนแปลงตามเวลา ผลการศึกษา พบว่า การ เปลี่ยนแปลงอุณหภูมิภายในเซลล์เชื้อเพลิงอันเนื่องมาจากความร้อนในกระบวนการเกิดปฎิกิริยาเคมี ส่งผลให้อุณหภูมิ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลา 300 วินาที อุณหภูมิเซลล์สูงถึง 80 องศาเซลเซียส หากไม่มีการควบคุมอุณหภูมิเซลล์จะทำ ให้เกิดความร้อนสะสมขึ้นและส่งผลให้ MEAs เสียหายได้ ลักษณะการกระจายตัวอุณหภูมิในชั้น MEAs มีค่าใกล้เคียงกับ แผ่นไบโพลาร์เพลต และอุณหภูมิภายในเซลล์เชื้อเพลิงสูงกว่าอุณหภูมิที่ผิวด้านนอกของแผ่นไบโพลาร์เพลตประมาณ 7 - 8 องศาเซลเซียส ซึ่งการลดลงของอุณหภูมิด้วยการพาความร้อนแบบธรรมชาติยังไม่เพียงพอต่อการระบายความร้อน จากผล การศึกษานี้จะใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบระบายความร้อนของเซลล์เชื้อเพลิง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์ เชื้อเพลิงและลดปัญหาที่เกิดจากความร้อนภายในเซลล์เชื้อเพลิงต่อไปen_US
dc.languageThaen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วารสารวิศวกรรมศาสตร์en_US
dc.titleการศึกษาการกระจายตัวของอุณหภูมิภายในเซลล์เชื้อเพลิงชนิด เมมเบรนแลกเปลี่ยนโปรตรอน ด้วยแบบจำลองเชิงตัวเลขen_US
dc.title.alternativeStudy of Temperature Distribution in Proton Exchange Membrane Fuel Cell with Numerical Modelingen_US
dc.typeบทความวารสารen_US
article.title.sourcetitleวารสารวิศวกรรมศาสตร์en_US
article.volume16en_US
article.stream.affiliationsภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
article.stream.affiliationsภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.