Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64265
Title: ผลของการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ต่อความรู้และการปฏิบัติการคัดกรอง และการให้คำแนะนำโรคความดันโลหิตสูงของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
Other Titles: Effects of Experiential Learning on Knowledge and Screening Practice and Advice for Hypertension Among Village Health Volunteers
Authors: นิดา มีทิพย์
เดชา ทำดี
ประพิมพ์ พุทธิรักษ์กุล
Authors: นิดา มีทิพย์
เดชา ทำดี
ประพิมพ์ พุทธิรักษ์กุล
Issue Date: 2559
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นงานวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบระดับคะแนนความรู้ในการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง ระดับคะแนนการปฏิบัติการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง และระดับคะแนนการปฏิบัติการให้คำแนะนำโรคความดันโลหิตสูงของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ก่อนและหลังการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ อสม.ที่อยู่ภายใต้ความดูแลของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก (รพ.สต.บ้านคลอง)จำนวน 30 คน โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์เกี่ยวกับความรู้และการปฏิบัติการคัดกรองและให้คำแนะนำโรคความดันโลหิตสูงของอสม.2) คู่มือการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงตามปิงปองจราจรชีวิต 7 สี 3)อุปกรณ์ประกอบการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ได้แก่ เครื่องชั่งน้ำหนัก ที่วัดส่วนสูง สายวัด และ เครื่องวัดความดันโลหิตแบบดิจิตอล และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล 2)แบบสอบถามความรู้การคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง 3)แบบประเมินการปฏิบัติการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง 4)แบบประเมินการปฏิบัติการให้คำแนะนำการปฏิบัติตัว อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ และไม่สูบบุหรี่(3อ.2ส.)ของโรคความดันโลหิตสูง ตรวจสอบความตรงของเนื้อหาของเนื้อหาได้เท่ากับ .81 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ Fisher’s exact probability test ผลการวิจัยพบว่าหลังการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ อสม.มีระดับความรู้ในการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง การปฏิบัติการคัดกรองโรคความดันโลหิต การปฏิบัติการให้คำแนะนำโรคความดันโลหิตสูงสูงกว่าก่อนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ p < .001 ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การเรียนรู้เชิงประสบการณ์มีผลทำให้อสม.มีความรู้ในการ คัดกรองโรคความดันโลหิตสูง การปฏิบัติการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง การปฏิบัติการให้คำแนะนำโรคความดันโลหิตสูง ดังนั้นผู้วิจัยเสนอแนะว่าการเรียนรู้เชิงประสบการณ์สามารถนำไปพัฒนาศักยภาพ อสม.ในด้านอื่น ๆ ต่อไป
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/92438/72405
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64265
ISSN: 0125-0081
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.