Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/39632
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรองศาสตราจารย์ภูพายัพ ยอดมิ่ง-
dc.contributor.authorศิรินภา จันทรทาen_US
dc.date.accessioned2016-10-12T09:20:52Z-
dc.date.available2016-10-12T09:20:52Z-
dc.date.issued2015-08-
dc.identifier.urihttp://repository.cmu.ac.th/handle/6653943832/39632-
dc.description.abstractThis research aims to 1) study uses and gratifications of web users with forms and contents of www.eduzones.com 2) study relationship between uses and gratification of web users with forms and contents of www.eduzones.com , used quantitative process methodology by the questionnaires survey access via web page to reach sampling targets. The sampling are the visitors who visited to Eduzone.com website amount 400 persons. Collecting data during April till June of this year. The research result showed that Eduzone.com website users mostly students aged between 16 - 25 years and upper Education level are secondary level and vocational. Eduzone.com, known as a referral. And average followed over a period of 1 - 2 years, the frequency of exposure, 3 - 4 days per week, which took more than 60 minutes of exposure each time, between 18:01 p.m. to 21:00 p.m. at home. The main keyword was searched in educational programs such as finding about themselves or news updated and Psychological tests etc. The primary searched reason is data are benefit and helpful contests need. Overall uses by sampling is average high satisfy level, (= 3.83) By the way, user as many website users are student exploited to gain knowledge for themselves, in addition to, the other users as a teacher are used as a source of useful education information and the others users as the general guests are take advantage to update information. Overall gratifications by sampling is average high satisfy level, (= 4.27) By the way, user as many website users are student satisfy cause various kind of information they needed such as learning technique, entertainment issue etc. They are satisfied the site is a free service applications on mobile phones and Social Media. It has convenient access to information. The content is exactly the purpose of website users who are teachers satisfied with the website is a way to communicate with others can ask questions, give advice or exchange information, including helpful content to meet the objectives and use the site as a guest satisfaction with website. The main menu is divided into categories in a systematic way, clear and easy to understand. The contents are up to dated continually. In addition to, testing hypotheses founded most advantage satisfaction are the users of the Eduzone.com associated with statistically significant at the 0.01 level of correlation. Which has a correlation coefficient equal 0.977 Summary, Eduzone.com will be highly satisfaction is based on highly frequency used this site by user accordingly.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจต่อรูปแบบและเนื้อหา ของผู้ใช้เว็บไซต์ www.eduzones.comen_US
dc.title.alternativeUses and Gratifications of Web Users with Forms and Contents of www.eduzones.comen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจต่อรูปแบบและเนื้อหาของผู้ใช้เว็บไซต์เอ็ดดูโซนดอทคอม 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ประโยชน์กับความพึงพอใจต่อรูปแบบและเนื้อหาของผู้ใช้เว็บไซต์เอ็ดดูโซนดอทคอม ซึ่งผู้วิจัยใช้วิธีการวิจัย เชิงปริมาณ โดยสำรวจความคิดเห็นด้วยแบบสอบถามออนไลน์ที่จัดทำเป็นเว็บเพจ เพื่อให้กลุ่มตัวอย่างเป้าหมายเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ที่เคยใช้เว็บไซต์เอ็ดดูโซนดอทคอมเท่านั้น จำนวน 400 คน เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนเมษายน – มิถุนายน 2558 ผลการวิจัยพบว่า ผู้ใช้เว็บไซต์เอ็ดดูโซนดอทคอมส่วนใหญ่เป็นนักเรียนหญิง มีอายุระหว่าง 16 – 25 ปี ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือ ปวช. ซึ่งรู้จักเว็บไซต์โดยมีผู้แนะนำ และส่วนใหญ่ติดตามเว็บไซต์มาเป็นระยะเวลา 1 – 2 ปี มีความถี่ในการเปิดรับเว็บไซต์ 3 – 4 วัน ต่อสัปดาห์ ซึ่งใช้เวลาเปิดรับในแต่ละครั้งมากกว่า 60 นาที ระหว่างเวลา 18.01 – 21.00 น. และมักเปิดรับเว็บไซต์จากที่บ้าน นอกจากนี้หัวข้อหลักที่เลือกเปิดรับจากเว็บไซต์ คือ โปรแกรมการศึกษาต่าง ๆ เช่น ค้นหาตัวเอง อัพเดทข่าวสาร แบบทดสอบจิตวิทยา เป็นต้น และมีเหตุผลหลัก ในการเปิดรับเว็บไซต์เพราะเป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเป็นประโยชน์ตรงกับความต้องการ ด้านการใช้ประโยชน์พบว่า การใช้ประโยชน์ของกลุ่มตัวอย่างโดยรวม อยู่ในระดับนำไปใช้ประโยชน์ได้มาก (= 3.83) ทั้งนี้ผู้ใช้เว็บไซต์ที่เป็นนักเรียนและนักศึกษา มีการใช้ประโยชน์ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้กับตนเอง ส่วนผู้ใช้เว็บไซต์ที่เป็นครู-อาจารย์ มีการใช้ประโยชน์เพื่อเป็น แหล่งสืบค้นข้อมูลด้านการศึกษา และผู้ใช้เว็บไซต์ที่เป็นบุคคลทั่วไป มีการใช้ประโยชน์เพื่อให้ทราบข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ และเท่าทันต่อเหตุการณ์รอบตัว ด้านความพึงพอใจพบว่า ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (= 4.27) ทั้งนี้ผู้ใช้เว็บไซต์ที่เป็นนักเรียน มีความพึงพอใจต่อเว็บไซต์คือ มีโปรแกรมการศึกษาและแบบทดสอบต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งเนื้อหามีความหลากหลายโดยไม่ได้จำกัดแค่เพียงด้านการศึกษา แต่ยังมีสาระบันเทิงที่เป็นประโยชน์ ส่วนผู้ใช้เว็บไซต์ที่เป็นนักศึกษา มีความพึงพอใจต่อเว็บไซต์คือ มีบริการแอพลิเคชั่นฟรีบนมือถือ /สื่อสังคมออนไลน์ ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้สะดวก รวมทั้งเนื้อหา เป็นประโยชน์ตรงตามวัตถุประสงค์ ส่วนผู้ใช้เว็บไซต์ที่เป็นครู-อาจารย์ มีความพึงพอใจต่อเว็บไซต์คือ มีช่องทางติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น สามารถสอบถามข้อสงสัย ให้คำแนะนำ หรือแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมทั้งเนื้อหาเป็นประโยชน์ตรงตามวัตถุประสงค์ และผู้ใช้เว็บไซต์ที่เป็นบุคคลทั่วไป มีความ พึงพอใจต่อเว็บไซต์คือ เมนูหลักมีการแบ่งหมวดหมู่อย่างเป็นระบบ ชัดเจน เข้าใจง่าย และสามารถเรียกใช้งานได้สะดวก รวมทั้งเนื้อหามีความทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ นอกจากนี้ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า การใช้ประโยชน์กับความพึงพอใจของผู้ใช้เว็บไซต์เอ็ดดูโซนดอทคอม มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยยะสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และเป็นความสัมพันธ์เชิงบวก ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.977** ทั้งนี้ความสัมพันธ์ดังกล่าว อยู่ในระดับสูงความสัมพันธ์จึงมีมาก ดังนั้นสามารถอนุมานได้ว่า หากผู้ใช้เว็บไซต์เอ็ดดูโซนดอทคอมมีการใช้ประโยชน์มากเท่าใดก็จะยิ่งมีความพึงพอใจต่อเว็บไซต์มากเท่านั้นen_US
Appears in Collections:MASSCOMM: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ABSTRACT.docxAbstract (words)179.76 kBMicrosoft Word XMLView/Open    Request a copy
ABSTRACT.pdfAbstract260.53 kBAdobe PDFView/Open
FULL.pdfFull IS5.84 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.